4 bí quyết để khởi đầu năm mới thuận lợi hơn
27
THÁNG 12 2019
4 bí quyết để khởi đầu năm mới thuận lợi hơn

Năm mới 2020 đã đến thật gần, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã tự nhủ năm mới là dịp tuyệt vời cho khởi đầu mới. Những lời hứa như năm mới sẽ bỏ hút thuốc và bớt nhậu nhẹt, sẽ tiết kiệm thêm tiền hoặc trả hết nợ, sẽ không nợ môn hoặc đi học thêm tiếng Anh, hứa rằng năm mới sẽ đi du lịch nhiều để mở mang tầm mắt, sẽ ăn uống điều độ và tập thể dục, sẽ có người yêu hoặc quên được người yêu cũ, sẽ tìm việc mới, sẽ bớt sống ảo và sống thêm “thật” v.v. 

Bạn có thấy những lời hứa thật quen thuộc, chắc hẳn bạn từng tự hứa với chính mình vào năm trước, thậm chí 5 năm trước.. Tại sao bản kế hoạch năm mới rất lý tưởng nhưng lại dễ thất bại và rơi vào quên lãng nhanh chóng? GO! giúp bạn 4 bí quyết dễ thực hiện tạo ra 1 bản kế hoạch năm mới thực tế hơn nhằm đón chào năm mới 2020 thành công.

Lập bản kế hoạch năm mới (New Year’s resolution) là một truyền thống tốt đẹp của người phương Tây có từ lâu đời. Trong thời khắc chuyển giao tiễn năm cũ đón chào năm mới, người ta sẽ lắng đọng nhìn lại những tồn đọng hoặc thiếu sót của bản thân trong năm cũ, từ đó lên kế hoạch quyết tâm thay đổi bản thân chinh phục mục tiêu cá nhân đã đề ra và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình trong năm mới

 

#1 Đừng chỉ liệt kê điều muốn làm, hãy lên danh sách cụ thể kèm lý do chi tiết cùng các bước nhỏ để thực hiện.

Lên danh sách tất cả điều bạn muốn đạt được (goal) trong năm 2020 này như ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, học thêm kỹ năng mềm, giảm cân lấy lại vóc dáng. Với mỗi mong muốn bạn liệt kê thật chi tiết tại sao cần thực hiện điều này, liệt kê những bước chi tiết để thực hiện mong muốn đó (plan). Giữ bản kế hoạch chi tiết này bên mình, mỗi khi thực hiện được 1 bước nhỏ, hãy vui vẻ gạch bỏ khỏi danh sách. Bằng cách này, bảng kế hoạch năm mới của bạn không còn chỉ là mong muốn viễn vông mà trở nên thực tế hơn bao giờ hết.

#2 Tạo ra một môi trường tích cực hơn từ việc “dọn dẹp...mạng xã hội”

Việc quét dọn nhà là việc làm hàng ngày giúp nhà cửa luôn sạch sẽ, môi trường sống thông thoáng. Đặc biệt cuối năm mọi người lại dành thêm nhiều cuối tuần tổng vệ sinh bỏ đi đồ hư cũ, sơn sửa, mua sắm tiện nghi mới nhằm đón 1 năm mới thêm thoải mái. Bạn nên áp dụng chính chiến thuật này cho đời sống tinh thần của mình, cụ thể là dọn dẹp, làm mới những “liên kết ảo”. Có phải bạn sẽ mở ngay điện thoại ngay khi thức dậy, ôm laptop hoặc ipad ngay khi rảnh tay? Thử tưởng tượng những thứ bạn đọc liên tục từ các thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Để liên kết ảo cũng mang giá trị “thật” và loại bỏ tin tức phiền toái trên dòng thời gian (newsfeed), hãy lên Facebook hoặc Zalo, chọn đặt ưu tiên xem trước những trang chia sẻ kiến thức và điều tích cực.

#3 Đừng trì hoãn, ngày nào cũng là ngày tốt để bắt đầu thay đổi bản thân, hãy bắt tay thay đổi ngay hôm nay

Để mai tính, hay để tháng sau tính, hay...để năm sau tính là lời tự nhủ chúng ta hay nói với chính mình. Bạn có biết rào cản lớn nhất giữa bạn và mục tiêu của bạn chính là tâm lý thích hưởng thụ trước rồi mới làm sau. Chúng ta không cần cột mốc năm mới để bắt tay vào thực hiện kế hoạch trở thành 1 phiên bản tốt hơn của chính mình, cứ tuần tự thực hiện mục tiêu đã đặt ra.

#4 Kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhẫn

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng để tạo ra 1 thói quen tốt mới bạn cần ít nhất 2 tháng kiên trì lặp đi lặp lại thói quen mới đó mỗi ngày. Vì thế bạn hãy kiên nhẫn với chính mình, đừng nản lòng, bạn sẽ sớm thành 1 “phiên bản mới” tốt hơn nhanh thôi, chỉ cần bạn không bỏ cuộc.

GO! gửi lời chúc đến bạn và gia quyến 1 năm mới 2020 thành công và thuận lợi!