Bánh mì Kebab: Khám phá nguồn gốc và những điều thú vị về loại bánh mì nổi tiếng này
02
THÁNG 12 2023
Bánh mì Kebab: Khám phá nguồn gốc và những điều thú vị về loại bánh mì nổi tiếng này

Bánh mì Kebab: Khám phá nguồn gốc và những điều thú vị về loại bánh mì nổi tiếng này

Vốn là món ăn nổi tiếng trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, bánh mì Kebab đã trở thành món ăn nhẹ phổ biến trong thực đơn hằng ngày của người Việt Nam ngày nay. Vậy điều gì đã giúp chiếc bánh tam giác kẹp thịt này chiếm lấy trái tim của đông đảo thực khách đến vậy? Hãy cùng siêu thị GO! và Big C tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bánh mì Kebab

Bên cạnh các loại bánh mì que, bánh mì pate thì chúng ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng, quầy thức ăn nhanh thơm lừng vị bánh mì Kebab trên khắp nẻo đường phố. Nhưng liệu bạn đã thực sự biết về nguồn gốc cũng như giá trị dinh dưỡng loại bánh mì nổi tiếng này mang lại?

Nguồn gốc

Bánh mì Kebab hay còn gọi là bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ được xuất hiện đầu tiên vào năm 1972 do một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ tên Nurman bán ngay đối diện Sở thú Bahnhof ở Tây Berlin. Từ đó, bánh mì Kebab đã trở thành món đồ ăn nhanh được yêu thích của người Đức và khắp nơi trên thế giới.

Nurman sinh ra tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1934 và lớn lên ở Istanbul, khi 26 tuổi, ông đã di chuyển đến Stuttgart. Đến năm 1966, ông chuyển đến Tây Berlin để làm công nhân sửa chữa máy in.

Trong quá trình sinh sống và làm việc tại đây, ông nhận thấy rằng người Đức có ít thời gian để ngồi xuống ăn nên ông đã biến tấu ra một món ăn nhẹ để có thể vừa ăn vừa di chuyển. Bánh mì Kebab được ra đời từ đó, Nurman đã kết hợp thịt xiên nướng quen thuộc tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng bánh mì, sau đó kẹp cùng hành tây, salad, cà chua và nước sốt.

Qua nhiều năm, bánh mì Kebab đã được thay đổi so với bản gốc để đáp ứng khẩu vị đa dạng tại từng vùng miền và quốc gia. Khi du nhập vào Việt Nam, bánh mì Doner Kebab phổ biến dùng thịt heo nướng hơn so với các loại thịt cừu hay bò để phù hợp với khẩu vị và ăn kèm với các loại rau như hành tây, bắp cải, cà rốt… nước sốt.

banh-mi-kebab

Đặc điểm

Khi nhắc đến bánh mì Kebab, người ta sẽ nghĩ ngay đến 2 đặc điểm nổi bậc là hình dạng và nguyên liệu đi kèm. Không chỉ có dạng thì que hay hình tròn như các loại bánh mì thường thấy tại Việt Nam, bánh mì Kebab có hình dạng tam giác, có rắc một lớp mè mỏng và được cho vào lò kẹp nóng giòn trước khi ăn.

Phần nhân bên trong được xem là “linh hồn” của món bánh mì nức tiếng này. Nhân bánh là sự kết hợp hoàn hảo giữ thịt được nướng xém bằng than hồng vàng ruộm và thái lát mỏng, ăn kèm cũng các loại salad thơm mát và nước sốt đặc chế thơm ngậy mayonnaise.

banh-mi-kebab

Thánh phần chính

Vậy đâu là bí kíp tạo nên vị ngon hấp dẫn của món bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ này? Để đạt được hương vị quyến rũ của Doner Kebab, bạn sẽ cần rất nhiều nguyên liệu.

Đầu tiên, cần đảm bảo được nguồn nguyên liệu chất lượng bởi một chiếc bánh mì Kebab hoàn hảo nhất sẽ được tạo ra từ những nguyên liệu tươi ngon nhất.

Thịt nướng là thành phần chính trong nhân, vì thế quy trình chuẩn bị phần nước sốt ướp thịt vô cùng quan trọng. Hiện nay, có nhiều cửa hàng sáng tạo nên những công thức riêng biệt, đem lại hương vị độc nhất và chất lượng cho món ăn của mình.

Một điều quan trọng đối với phần thịt nướng đó là thịt phải có 7 phần nạc 3 phần mỡ để khi nướng thịt sẽ không bị quá khô. Ngoài ra, khi chế biến, thịt phải được thái thành các lớp mỏng và tẩm ướp gia vị, Sau đó mới xiên vào que và nướng ở lửa than đến khi chín.

banh-mi-kebab

Giá trị dinh dưỡng của bánh mì Kebab

Không chỉ là một món ăn hấp dẫn mà bánh mì Kebab còn đem lại lợi ích cho sức khỏe với các con số về giá trịnh dinh dưỡng ấn tượng như:

Trung bình một chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ chứa khoảng 620 calo:

  • Protein: 25%
  • Tinh bột : 51%
  • Chất béo: 25%

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 2000-2500 là lượng calo được khuyến cáo cần có mỗi ngày đối với người trưởng thành. Chính vì thế, bánh mì Kebab sẽ là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua cho một bữa sáng hoặc trưa.

Mua nguyên liệu làm bánh mì Kebab thơm ngon tại siêu thị GO! và Big C

Trên đây là những thông tin thú vị về loại bánh mì Kebab nổi tiếng và bạn có thể dễ dàng tìm mua tại Việt Nam với nhiều các biến tấu khác nhau. Hoặc để phù hợp hơn với khẩu vị của mình, bạn hoàn toàn có thể tự tay vào bếp chế biến với công thức làm bánh mì Kebab đơn giản tại nhà vừa tiết kiệm vừa thơm ngon.

Ngoài ra, bạn có thể đến siêu thị GO! và Big C gần nhất để tìm mua các loại bánh khác như: bánh mì nguyên cámbánh mì gối,...

banh-mi-kebab