Tổng hợp câu đối treo Tết hay, súc tích và ý nghĩa
23
THÁNG 1 2024
Tổng hợp câu đối treo Tết hay, súc tích và ý nghĩa

Tổng hợp những câu đối treo Tết hay, ý nghĩa

Câu đối treo Tết là một trong những truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam. Câu đối đỏ với những lời chúc ý nghĩa được treo đối xứng trong nhà là biểu trưng cho những lời chúc tốt lành đến tất cả mọi người dịp Tết. Cùng GO! & Big C khám phá các câu đối mừng Xuân Giáp Thìn 2024 nhé.

Nguồn gốc và ý nghĩa câu đối treo Tết

Câu đối ngày Tết là gì?

Còn có tên gọi khác là Xuân liên hạt liễn Tết - một thể loại văn học biền ngẫu, câu đối treo Tết thường có hai vế đối nhau để thể hiện tình cảm, mong muốn, lời chúc tốt đẹp nhân dịp Tết đến Xuân về.

cau-doi-treo-tet
 

Tại sao có phong tục viết câu đối ngày Tết ở Việt Nam?

Từ thời nhà Trần, câu đối đỏ tượng trưng cho sự may mắn, sức sống mãnh liệt, xua đuổi đi những điều xấu xa nên chúng thường được các ông đồ già, người yêu thích thư pháp viết bằng mực tàu lên trên tờ giấy màu đỏ, màu hồng với những lời cầu chúc ý nghĩa. 
 

Ý nghĩa câu đối ngày Tết

Hình ảnh ông đồ già bày mực Tàu giấy đỏ viết câu đối bên phố đông người qua đã trở nên kinh điển trong văn học và truyền thống văn hóa Tết Việt Nam bên cạnh những hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét.
Vừa làm đẹp nhà ngày Tết vừa thay cho những mong ước, lời chúc năm mới tài lộc, sức khỏe, bình an. Chính vì thế, mua câu đối treo Tết trong nhà đã trở thành nét đặc trưng không thể thiếu của người Việt Nam mỗi dịp Tết về. Thông thường, chữ viết câu đối sẽ  là chữ Nôm hoặc chữ quốc ngữ.
 

Tổng hợp những câu đối hay, súc tích và ý nghĩa

cau-doi-treo-tet

“Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc – Đời vui, sức khỏe, Tết an khang.”
Vế đầu của câu đối này lột tả được vẻ đẹp tràn đầy sức sống của mùa xuân với các chồi non đang đâm chồi, nảy lộc. Lộc non theo người Việt quan niệm là sự khởi đầu mới, sức sống mới, là tuổi trẻ sung sức và cả tài lộc, may mắn. Chính vì thế mà thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người Việt luôn trân trọng phong tục hái lộc để mong cầu may mắn cả năm.
Lời chúc sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc, an nhàn cả năm chính là thông điệp tốt lành mà vế sau của câu đối mang lại.

cau-doi-treo-tet

“Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố - Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian.”
Khắp nơi hân hoan, nhà nhà người người rộn ràng chào xuân đến là không khí mà câu đối muốn mang lại. “Lộc” ở đây có hai nghĩa và cả hai đều vô cùng tốt lành. Đó chính là ước mong phát đạt, tài lộc và một năm mới đầy sức sống như lộc non xanh tươi.

cau-doi-treo-tet

“Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc – Tết về cây đức trổ thêm hoa.”
Sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ độc đáo, câu đối trên phần nào khiến người xem cảm nhận được sự tươi mới của mùa xuân, của năm mới tràn nhựa sống.
“Cây đức” trong vế thứ hai biểu trưng cho những tư tưởng, đạo lí tốt đẹp sẽ được giữ gìn và phát huy hơn nữa trong năm mới để góp phần làm đẹp cho đời.

cau-doi-treo-tet

“Mai vàng nở rộ mừng năm mới – Đào hồng khoe sắc đón xuân sang.”
Hoa mai và hoa đào là hai loài hoa đặc trưng của Tết hai miền Bắc Nam. Không chỉ mang lại không khí tươi mới, rực rỡ cho Tết mà câu đối về hoa mai, hoa đào cùng nở rộ, khoe sắc còn là sự kết nối, sum vầy mọi miền tổ quốc, làm bật lên tình đoàn kết dân tộc Việt Nam.

cau-doi-treo-tet

“Báo hiếu, đáp tình, Xuân nghìn phúc – Giúp nghèo, cứu ngặt, Tết vạn ân.”
Tết không chỉ là thời gian sum vầy, gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp mà còn là dịp tốt để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn để ai cũng có Tết.
Hai vế của câu đối ngụ ý khuyên con người hãy sống có ích, tình cảm, lương thiện, biết chia sẻ với mọi người xung quanh. Người nào sống hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; có tình có nghĩa với xóm giềng, biết ơn người đã giúp đỡ mình, chăm chỉ làm việc thiện, cứu người giúp đời sẽ được nhiều phúc đức, an khang.
 

Mua câu đối treo Tết, đồ trang trí ngày Tết tại siêu thị GO!

Như vậy, siêu thị GO! & Big C đã tổng hợp rất nhiều câu đối treo Tết ý nghĩa cho bạn, sưu tầm ngay về trang trí nhà nhé. Ngoài câu đối Tết thì ngôi nhà sẽ trở nên rực rỡ hơn nhờ những dây treo trang trí Tết ngập sắc màu như bao lì xì, liễn, hoa. Nếu bạn đang băn khoăn tìm hiểu đồ trang trí Tết mua ở đâu, GO! & Big C luôn bày bán đa dạng sản phẩm trang trí Tết với khuyến mãi ngập tràn, ra ngay siêu thị gần nhất mua sắm nhé.

cau-doi-treo-tet