Bỏ túi cách chọn thịt gà tươi ngon, chất lượng bữa cơm gia đình
27
THÁNG 8 2024
Bỏ túi cách chọn thịt gà tươi ngon, chất lượng bữa cơm gia đình

Bật mí cách chọn thịt gà tươi ngon, chất lượng cho bữa cơm gia đình

Thịt gà là loại thịt gia cầm phổ biến chế biến được nhiều món ăn ngon. Để chế biến các món từ thịt gà luôn đậm vị và bổ dưỡng, bạn cần biết cách chọn gà chất lượng, dù là gà sống hay chế biến sẵn. Hãy cùng GO & Big C khám phá cách chọn thịt gà tươi ngon nhé!
 

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Giá trị dinh dưỡng của các bộ phận:

Mỗi phần của gà chứa lượng calo và chất dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trong các bộ phận của gà:
  • Ức gà: Một ức gà không xương, không da có trọng lượng khoảng 100g sẽ cung cấp: 165 calo, 31g protein, 3.6g chất béo.
  • Đùi gà: Trong một đùi gà 100g sẽ cung cấp khoảng 209 calo, 26g protein và 10.9g chất béo.
  • Cánh gà: Trong mỗi 100g cánh gà sẽ chứa 203 calo, 30.5 gram protein và 8.1g chất béo.
  • Má đùi gà: Mỗi 100g má đùi gà cung cấp khoảng 172 calo, 28.3g protein và 5.7g chất béo.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon
 

Tác dụng của thịt gà đối với sức khỏe:

  • Nguồn protein chất lượng: Thịt gà cung cấp protein dồi dào, ít béo, tốt cho việc phát triển cơ bắp và kiểm soát cân nặng.
  • Tốt cho cơ bắp: Thịt gà được biết đến là loại thịt giàu đạm nhưng ít chất béo nên rất tốt cho những ai muốn phát triển cơ bắp hay giảm cân lâu dài.
  • Cải thiện tâm trạng: Chứa axit amin tryptophan, giúp tăng nồng độ serotonin trong não, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.
  • Ngăn ngừa bệnh khớp: Có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa viêm khớp và các vấn đề liên quan đến xương, đặc biệt khi chế biến thành các món gà hầm hoặc canh gà.
  • Bảo vệ tim mạch: Giúp kiểm soát được axit amin homocysteine, một loại axit amin gây hại cho tim mạch.
  • Tốt cho mắt: Chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe mắt, hỗ trợ thị lực.
 

Cách lựa chọn thịt gà ngon

Cách chọn gà ta làm sẵn

Đối với gà ta ngon, nên chọn những con gà có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.
Quan sát màu sắc: Chọn gà có màu da vàng nhạt tươi, mỏng, mịn, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Da gà nên có vẻ tươi và không bị nhăn nheo, không bị xỉn, không có dấu hiệu bầm tím hoặc tụ máu.
Kiểm tra mùi: Gà tươi sẽ có mùi nhẹ, không hôi hay có mùi lạ. 
Ấn nhẹ và kiểm tra độ đàn hồi: Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc, đàn hồi là gà ngon. Nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, điều này cần tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Kiểm tra phần da và xương: Da gà nên mịn màng, không có vết bầm hay dấu hiệu bị bầm dập. Xương gà cần chắc chắn, không bị mềm hay có dấu hiệu gãy.
Xem xét lớp mỡ: Mỡ gà nên có màu vàng nhạt và không quá nhiều. Mỡ quá nhiều có thể làm món ăn bị ngấy.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon
 

Cách chọn gà công nghiệp làm sẵn

Cách chọn gà công nghiệp cũng giống với gà ta không khác gì nhiều, gà công nghiệp chỉ khác với gà ta ở chỗ gà công nghiệp có kích thước lớn hơn, thịt nhiều và da dày hơn gà ta.
Quan sát màu sắc: Chọn gà có da màu trắng sáng hoặc vàng nhạt, không bị xỉn màu hoặc có vết bầm tím. Da gà công nghiệp nên mịn màng, đều màu và không có dấu hiệu khô, vết bầm hoặc vết bẩn.
Kiểm tra mùi: Gà không hôi hoặc có mùi lạ.
Ấn nhẹ và kiểm tra độ đàn hồi: Khi ấn vào thịt gà thì thịt có độ đàn hồi tốt và nhanh chóng trở lại hình dạng cũ. Tránh gà có thịt nhão, trơn hoặc bị lõm. Dùng tay ấn vào các phần như lườn, đùi hoặc cánh; thịt gà ngon khi ấn vào có cảm giác chắc chắn, không nhão hoặc có dấu hiệu bị pha lẫn.
Kiểm tra phần thịt, xương: Thịt gà không biến dạng hoặc nhão. Xương gà phải cứng và chắc chắn, nếu xương quá mềm, có thể là dấu hiệu gà đã bị tiêm thuốc nước.
Xem xét lớp mỡ: Mỡ gà nên có màu trắng hoặc vàng nhạt và không quá dày. Tránh gà có lớp mỡ màu đậm, nhìn không còn tươi mới.
Bao bì và ngày sử dụng: Khi mua gà đóng gói sẵn trong siêu thị, hãy chú ý đến hạn sử dụng và chọn gà có ngày sản xuất gần nhất để đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của thịt.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon
 
 

Cách nhận biết gà thải loại

Gà thải loại là thuật ngữ thường ám chỉ loại gà chuyên trứng sau khi hết vòng sinh sản thì sẽ bị loại và thải đi, người ta dùng gà này để thịt và bán. Loại gà này có chất dinh dưỡng rất thấp, thịt xơ và không ngon nên có giá thành rất rẻ, nhưng vì cũng là loại gà thông thường nên người dùng khó phân biệt được.
Màu sắc da: Gà thải loại thường có da màu xỉn, tối hoặc vết bầm tím, với màu da không đồng đều và có thể bị thâm hoặc không tươi mới. Da gà thải loại thường dày và trắng do chế độ ăn cám công nghiệp.
Mùi: Gà thải loại có mùi hôi hoặc mùi ôi thiu. Thịt gà nên có mùi nhẹ và tươi mới, không có mùi lạ.
Độ đàn hồi của thịt: Khi ấn vào thịt, gà thải loại thường có thịt nhão, không đàn hồi hoặc có dấu hiệu bị lõm. Thịt gà tươi cần có độ đàn hồi tốt và nhanh chóng trở lại hình dạng cũ.
Kết cấu thịt: Gà thải loại có thể có thịt bị biến dạng hoặc có dấu hiệu bị trộn lẫn với nước hoặc chất phụ gia.
Xương: Xương gà thải loại thường mềm hoặc dễ gãy, điều này có thể là dấu hiệu gà đã bị tiêm thuốc nước hoặc bị xử lý không đúng cách.
Mỡ: Mỡ gà thải loại có thể có màu đậm, không đều hoặc có dấu hiệu không tươi mới. Mỡ nên có màu trắng hoặc vàng nhạt và không quá dày.
Tình trạng: Gà đẻ thải loại sẽ có phần mỏ ngắn, đặc biệt phần mỏ trên còn ngắn hơn phần mỏ dưới. Bởi trong quá trình nuôi đẻ gà rất hay mổ nhau cho nên người nuôi thường cắt ngắn phần mỏ trên so với mỏ dưới.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon
 
Nếu gà có vẻ ngoài không tươi mới, có dấu hiệu bị xử lý không đúng cách hoặc không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, nên tránh mua để đảm bảo sức khỏe.
Cùng tìm hiểu cách chế biến các món ngon từ cá
 

Những lưu ý khi ăn thịt gà và cách bảo quản thịt gà

Những lưu ý khi ăn thịt gà

Người có vết thương hở vừa mới mổ hay mới xăm thì không nên ăn thịt gà do để lại sẹo lồi, vết thương lâu lành và gây sậm màu da mất thẩm mỹ.
Người bệnh xơ gan cần hạn chế ăn gà, do tính nóng mà thịt gà khiến giảm nhiệt ở gan và bệnh thêm nặng.
Người bệnh sỏi thận cũng không nên ăn thịt gà vì sẽ làm cho hàm lượng oxalate trong nước tiểu tăng, làm hình thành sỏi.
Không nên ăn thịt gà với lá kinh giới vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ăn nhiều và thường xuyên sẽ khiến bạn khó đi ngoài.
 

Cách bảo quản thịt gà

Cách tốt nhất để bảo quản thịt gà được dài lâu là cho vào tủ lạnh để bảo quản. Bạn nên rửa sạch thịt gà, để ráo rồi cho vào hộp đựng đậy kín hoặc bao nilon và xếp vào tủ lạnh. Tốt nhất là nên cho vào ngăn đông để dùng được lâu, khi cần chế biến thì lấy ra rã đông, nhưng cũng không nên cấp đông lại lần nữa vì làm ảnh hưởng đến chất lượng.
Đối với thịt gà đã luộc chín, bạn cũng cần cho vào hộp đựng kín rồi cho vào tủ lạnh, nhớ tách biệt với các loại thực phẩm khác vì có thể nhiễm khuẩn chéo, ám mùi.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon
 

Mua thịt gà ngon, chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO!

Hi vọng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ bỏ túi được nhiều thông tin về thịt gà và cách chọn thịt gà tươi ngon. Nếu bạn đang tìm thịt gà chất lượng, hãy ghé siêu thị GO! & Big C mua thịt gà tươi ngon, sạch, rõ nguồn gốc, giá cả hợp lý kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.
 
cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon 

 cach-chon-thit-ga-tuoi-ngon