Hướng dẫn chọn thịt heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe
09
THÁNG 7 2024
Hướng dẫn chọn thịt heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Cách chọn thịt heo tươi ngon, an toàn

Nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng thịt heo vì đây là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, cách nấu nướng cũng đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn thịt heo tươi ngon, an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết này, siêu thị GO! & Big C sẽ hướng dẫn chọn thịt heo tươi ngon, giúp bạn có những bữa ăn ngon miệng mà sức khỏe vẫn đảm bảo.

Các phần thịt

Thịt vai heo

Phần thịt này có tỷ lệ mỡ và nạc cân bằng nên có độ dai, giòn mà vẫn mềm vừa phải. Chính vì thế, sử dụng thịt nạc vai để xào với mì, rim mật ong, áp chảo hay kho, nướng,... đều rất ngon.

Thịt đùi heo

Thịt đùi heo sẽ có phần thịt nạc trội hơn mỡ và da nên phù hợp chế biến nướng, xào và kho là ngon nhất. Nếu bạn đang thèm các món thịt xiên nướng, thịt kho trứng, bánh mì xíu mại, canh bí đao nấu thịt… thì chọn thịt đùi là lựa chọn hoàn hảo nhất nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm thịt đông
 

Ba rọi heo

Nằm ở phần bụng heo với đặc điểm lớp nạc lớp mỡ xếp chồng lên nhau nên ba rọi heo rất thích hợp để chế biến các món như thịt luộc chấm cà pháo mắm tôm, chiên giòn, làm thịt quay chấm với nước sốt ăn kèm cùng bánh mì… Nhắc đến là thấy thèm rồi đúng không nào?

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm thịt kho trứng

Nạc dăm heo

Cũng có thịt xen kẽ mỡ nhưng không phân tách rõ ràng như thịt ba rọi, thịt nạc dăm bạn mang về rim hoặc chiên sả đều cực kỳ ngon vì nó không bị quá khô.

huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon

Cùng GO! tìm hiểu những cách làm thịt heo ngon

Cách nhận biết thịt heo sạch, tươi ngon, an toàn

Màu sắc, mùi thịt

Về màu sắc, hãy ưu tiên chọn những miếng thịt có màu đỏ hoặc hồng nhạt. Màu thịt càng tươi sáng, màu mỡ trắng ngà ngà thì đó là thịt tươi. Ngược lại, thịt có màu quá đậm hoặc quá nhợt nhạt và chạm vào hơi nhớt thì hạn chế mua vì đó là thịt không được tươi. 

Về mùi, thịt tươi khi ngửi sẽ không hăng mũi, không gây khó chịu mà nó có mùi thơm nhè nhẹ đặc trưng của thịt. Trái lại, thịt có mùi hôi là thịt đã bị hỏng, không nên mua.
 

Độ đàn hồi

Độ đàn hồi cũng là một tiêu chí quan trọng để nhận biết thịt tươi. Lấy ngón tay nhấn thử vào miếng thịt rồi rút tay lại, nếu thấy thịt nhanh trở lại hình dáng ban đầu nghĩa là độ đàn hồi tốt, đấy là thịt tươi. Ngược lại, nếu bề mặt thịt vẫn còn vết lõm vào trong hoặc thớ thịt bị nhão, có dịch nhớt chảy ra thì đừng mua.
 

Lớp mỡ, thịt

Cách phân biệt heo nuôi tự nhiên và heo nuôi thúc trọng lượng là nhìn vào lớp mỡ. Heo nuôi thường sẽ có lớp mỡ dày tầm 1,5-2 cm, kết cấu thịt và mờ riêng biệt nhưng dính chặt vào nhau, khó dùng tay tách rời. 

Còn heo nuôi tạo nạc thì ngược lại, thịt và mỡ rời rạc, dùng tay chạm vào có dịch vàng. Loại này các bạn nên tránh không mua nhé.

huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon

Xem thêm cách chế biến thịt bò bít tết

Dấu hiệu thịt heo bị nhiễm ký sinh trùng, thịt heo bẩn

Để có món ăn ngon, bạn cần biết các mẹo chọn thịt tươi ngon nhưng để an toàn cho sức khỏe, bạn cần có thêm kiến thức phân biệt heo bị bệnh nữa.

Sau đây là một số đặc điểm nhận dạng:
  • Mùi ôi thiu, hôi tanh, ngửi thấy khó chịu, màu lạ và bị nhớt.
  • Có các đốm lạ màu xanh tím, màu đỏ hoặc màu son xuất hiện trên bề mặt da heo với các kích thước to nhỏ khác nhau.
  • Có các vết bầm, vết tụ máu lớn hoặc vết xuất huyết li ti trên da. Đây là heo bị bệnh huyết trùng hoặc thương hàn.
  • Khi dùng dao cắt thử miếng thịt thấy có những hạt gạo nhỏ lấm tấm thì đây là thịt heo nhiễm giun sán, ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Ngoài ra còn một số biểu hiện như đốm đỏ li ti như muỗi đốt là heo bị tả, hoặc thịt có màu vàng là bị viêm gan. Nguy hiểm hơn, thịt màu nhạt, mềm nhão, chảy dịch, mùi tanh là thịt đã bị ướp hàn the.
huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon
 

Cách bảo quản thịt heo tại nhà tươi lâu, giữ được dinh dưỡng

Ngoài hướng dẫn chọn thịt heo tươi ngon, GO! & Big C cũng sẽ bật mí cách bảo quản đúng cách khi bạn mua về nhưng chưa chế biến thịt ngay.
  • Bảo quản thịt trong tủ lạnh

Trước khi bảo quản thịt, bạn nên rửa sạch rồi chờ thịt ráo hãy cho vào túi ni lông cột kín lại. Tiếp đến, bạn đặt túi thịt trong ngăn đông ở nhiệt độ -17 hoặc -18 độ C để có thể giữ thịt trong 4 tháng đến 1 năm. Còn nếu 1-3 ngày sau bạn sử dụng thịt này để chế biến thì để ở ngăn mát sẽ thích hợp hơn.
Với thịt đã chế biến (thịt chín), hãy cho vào hộp, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại cẩn thận rồi cho vào ngăn đông để giữ lâu tầm 2-6 tháng, ngăn mát thì tầm 3-4 ngày.
  • Bảo quản thịt không cần tủ lạnh

Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng thì thịt chỉ có thể giữ trong 3-5 giờ trước khi chế biến. Nhưng nếu bạn biết các mẹo này thì thời gian có thể giữ thịt tươi ngon sẽ kéo dài hơn đấy:
  • Dùng giấm ăn

Bọc miếng thịt đã rửa sạch bằng chiếc khăn sạch thấm đầy giấm sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào thịt.
  • Dùng mật ong

Giúp duy trì hương vị và bảo quản thịt mà không cần tủ lạnh. Cách bảo quản là cắt thịt thành từng miếng rồi bôi đều mật ong lên cả hai mặt rồi đem đi phơi ở nước sạch sẽ, thoáng mát.
  • Dùng tiêu

Cho thịt vào hộp, rắc lên một lớp tiêu xay sẽ bảo quản thịt được lâu hơn.
  • Dùng muối

Ướp muối đều lên miếng thịt, treo lên ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, khi chế biến chỉ cần rửa qua nước nhiều lần để khử độ mặn của muối là được.

huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon

Xem thêm cách chọn thịt gà tươi ngon, chất lượng
 

Mua thịt heo ngon, chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO! & Big C

Mong rằng những hướng dẫn chọn thịt heo tươi ngon cũng như cách bảo quản thịt heo đúng cách sẽ hữu ích với bạn khi trổ tài nấu nướng. Nếu bạn không có thời gian lựa chọn mà vẫn mua được thịt heo ngon, chất lượng thì hãy ra ngay siêu thị GO! & Big C nhé. Chẳng những uy tín, an toàn mà giá cả cũng rất phù hợp túi tiền cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.


huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon

huong-dan-chon-thit-heo-tuoi-ngon



​​​​​​​​​​​​​​