Cách làm thịt đông thơm ngon, chuẩn vị
01
THÁNG 12 2023
Cách làm thịt đông thơm ngon, chuẩn vị

Cách làm thịt đông thơm ngon, chuẩn vị

Cách làm thịt đông chuẩn vị cũng có những bí quyết mà không phải ai cũng biết. Tùy vào nguyên liệu và khẩu vị, chúng ta có thể nấu đông theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là hai cách nấu thịt đông thơm ngon mà siêu thị GO! và Big C gợi ý cho bạn!

cach-lam-thit-dong

Cách làm thịt đông truyền thống

cach-lam-thit-dong

Thịt đông là một trong những món ăn truyền thống vô cùng quen thuộc đối với người dân Bắc Bộ mỗi khi Tết đến đông về. Hãy cùng vào bếp trổ tài chinh phục món thịt đông chân giò này để có thể tự tin chế biến trong dịp Tết này nhé.

Nguyên liệu

  • Thịt chân giò rút xương 1kg
  • Tai heo (tai lợn) 500g
  • Nấm hương 100g
  • Mộc nhĩ 100g
  • Bắp hạt/ ngô hạt 50g (tuỳ khẩu vị)
  • Cà rốt 100g
  • Hành tím 2-3 củ, gừng 1 nhánh
  • Hành lá, ngò rí, ớt
  • Hành, tỏi băm
  • Dầu ăn
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, hạt tiêu

Hướng dẫn cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, thịt chân giò và tai heo đem ra cạo lông, bóp sạch với muối để loại bỏ mùi hôi rồi rửa sạch lại với nước.

Tiếp theo, đun một nồi nước sôi rồi cho hành tím lột vỏ và gừng cắt lát vào. Khi nước sôi, cho thịt và tai heo vào chần với chút muối trong 5 phút. Sau 5 phút, vớt ra ngâm vào nước đá để giữ độ giòn của tai heo. Thái sợi tai heo và cắt thịt chân giò thành miếng vừa ăn.

Với nấm hương và mộc nhĩ, ngâm với nước ấm trong 15 phút cho mềm. Dùng kéo cắt gốc mộc nhĩ, đem rửa sạch và thái sợi mỏng. Trên tai nấm hương xẻ hình chữ thập để thêm phần bắt mắt cho món thịt đông ngày Tết.

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt chân giò và tai heo vừa sơ chế với nước mắm, hạt nêm, tiêu xay và hành khô băm nhỏ. Để thịt nghỉ trong ngăn mát tủ lạnh từ 20 – 30 phút cho thấm gia vị.

Bước 3: Hầm thịt chân giò và tai heo

Bắc nồi phi hành tỏi vừa băm cho thơm lên. Sau đó, cho thịt và tai heo vào xào nhanh tay cho đến khi thịt săn lại. Tiếp theo thêm nước ngập mặt thịt, để lửa to cho sôi, sau đó hạ nhỏ lửa, ninh liu riu trong 30 – 40 phút cho đến khi thịt chín mềm, trong quá trình ninh vớt sạch bọt để nước hầm trong.

Bước 4: Xào nấm hương và mộc nhĩ

Trong lúc chờ thịt hầm mềm, phi hành khô băm nhỏ với cà rốt cắt mỏng tỉa hoa và bắp tách hạt vào. Khi cà rốt gần chín, thêm nấm hương và mộc nhĩ đã sơ chế vào đảo nhanh tay.

Bước 5: Cho nấm và mộc nhĩ vào thịt đông

Khi thịt chân giò chín nhừ, cho nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt và bắp đã xào vào. Tiếp tục đun đến khi lượng nước rút lại còn khoảng 2/3 lúc đầu. Nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 6: Hoàn thành

Cho thịt đông ra hộp hoặc tô, trang trí cà rốt, ngò rí và một ít hành lá dưới đáy và đặt vào ngăn mát tủ lạnh 4 – 5 tiếng cho thịt đông lại hoàn toàn. Khi thưởng thức, đừng quên lắc nhẹ khuôn cho phần thịt tách ra thành hoặc dùng dao mỏng lách một vòng quanh khuôn rồi úp ngược ra đĩa nhé!

Cách làm thịt đông với thịt gà

cach-lam-thit-dong
Cùng GO! tìm hiểu cách làm thịt kho trứng thơm lừng

Ngoài thịt chân giò hoặc ba chỉ, thịt gà nấu đông cũng là một lựa chọn được nhiều người yêu thích. Thịt gà mềm, nấm mèo dai giòn sần sật, nước đông ngọt thanh mát lạnh hoà cùng hương tiêu dậy mùi nồng ấm trong tiết trời se lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn.

Nguyên liệu

  • Gà ta khoảng 1kg
  • Bì heo (bì lợn) 300g
  • Nấm mèo 100g
  • Nấm hương 50g
  • Gừng tươi
  • Hành tím băm nhỏ
  • Gia vị: Dầu hào, dầu ăn, hạt nêm, muối, tiêu xay

Hướng dẫn cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà mua về làm sạch với muối để khử mùi, lọc lấy thịt, rửa sạch và chặt miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với 1 thìa dầu hào, 1 thìa cà phê muối, hành băm nhỏ và một chút tiêu xay rồi ướp trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút.

Bì heo cạo sạch lông, chà muối, rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Bắc một nồi nước sôi cho phần xương gà, chân gà và bì lợn thì chần sơ, rửa sạch rồi cho nước vào ninh lấy nước. Thêm 1 muỗng cà phê muối, vài lát gừng và củ hành vào nồi. Mở nắp và vớt bọt liên tục trong quá trình ninh để nước dùng trong.

Ngâm nấm mèo, nấm hương 10-15 phút cho mềm, đem rửa sạch, cắt bỏ gốc rồi thái thành sợi nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và tạo hình tùy ý.

Bước 2: Nấu đông thịt gà

Bắc chảo dầu nóng, cho hành tím băm vào phi thơm. Sau đó, bạn cho thịt gà đã ướp vào xào cho săn lại rồi thêm nấm mèo, nấm hương, cà rốt vào xào thêm 5 phút nữa.

Nước dùng sau khi ninh khoảng 1 tiếng thì lọc bỏ xương, giữ lại phần nước trong và bì heo.

Trút phần thịt gà, nấm mèo, nấm hương, cà rốt vừa xào vào nồi nước dùng. Sau đó, nêm nếm gia vị phù hợp. Ninh trên lửa nhỏ và nêm nếm lại cho vừa ăn. Khi thịt gà chín mềm, tắt bếp và để nguội.

Bước 3: Thành phẩm

Trang trí hoa cà rốt dưới đáy bát hoặc hộp đựng, rồi múc thịt gà, nấm hương, nấm mèo vào. Thêm nước xâm xấp, rắc thêm chút hạt tiêu và cho vào ngăn mát tủ lạnh 3 - 4 tiếng để thịt đông lại.

Những lưu ý khi nấu và cách bảo quản thịt đông

Khi nấu thịt đông cần chú ý những điều gì và bảo quản như thế nào cho hợp lý? Ghi nhớ những mẹo sau của siêu thị GO! và Big C để trổ tài khi vào bếp nhé!

Những lưu ý khi nấu thịt đông

cach-lam-thit-dong

  • Khi cắt nguyên liệu như nấm, đừng cắt quá nhỏ dễ khiến nấm vụn ra sau khi nấu.
  • Hãy chú ý khi nêm nếm các món thịt đông. Vì nếu nêm quá mặn sẽ khó kết dính.
  • Bạn cũng nên chia nhỏ thịt nấu đông thành những phần đủ cho từng bữa, tránh tái đông thịt chưa sử dụng.

Cách bảo quản thịt đông

Thịt nấu đông sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh nên dùng ngay trong vòng 5-6 tiếng. Trong trường hợp bảo quản trong tủ lạnh, bạn có thể để được từ 7-10 ngày. Không nên dùng nữa nếu thấy thịt có dấu hiệu chảy nước.

Như vậy, chúng ta đã cùng hoàn thành cách nấu thịt đông để làm phong phú mâm cơm gia đình vào dịp đầu năm mới. Ngoài ra, nếu biết cách làm thịt chua nữa thì bữa ăn ngày tết của gia đình bạn sẽ đa dạng hơn. 

Vào bếp cùng siêu thị GO! và Big C với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Nếu chọn được nguyên liệu tươi ngon, tức là bạn đã nắm trong tay 50% thành công với nồi thịt đông ngon chuẩn vị. Ghé ngay hệ thống siêu thị GO! và Big C để mua tất tần tật các nguyên liệu chất lượng để làm thịt đông hay thịt bò bít Tết bạn nhé. Nhiều khuyến mãi thực phẩm cực sốc cho khách hàng thành viên. Đừng quên theo dõi sổ tay siêu thị GO! và Big C để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt nhà bếp và các món ăn ngon nhé!