Hướng dẫn cách làm thịt chua đơn giản, thơm ngon, chuẩn vị
04
THÁNG 12 2023
Hướng dẫn cách làm thịt chua đơn giản, thơm ngon, chuẩn vị

Hướng dẫn cách làm thịt chua đơn giản, thơm ngon, chuẩn vị

Hôm nay, siêu thị GO! và Big C sẽ mách bạn cách làm thịt chua sao cho chuẩn vị, dậy mùi nhất. Bởi thịt chua là món ăn đặc sản, dễ ăn, dễ làm nhưng để món thịt chua ngon thì khâu ủ thịt rất quan trọng nhất. Vào bếp thôi!

Cách làm thịt chua thơm ngon, chuẩn vị

Chuẩn bị nhiên liệu

  • Thịt lợn 800g (mông, ba chỉ hoặc nạc vai)
  • Thính gạo - ngô - đậu xanh 200g
  • Lá ổi 20 lá
  • Lá sung 20 lá
  • Lá đinh lăng 20 lá
  • Gia vị: Muối, tiêu, bột ngọt

Các bước làm thịt chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa thịt lợn với nước muối loãng rồi xả sạch với nước, đem để ráo. Sau đó, bạn nướng tái bề mặt thịt trên than hồng. Lưu ý chỉ nướng tái mặt ngoài, giữ thịt bên trong sống để khi ủ, thịt sẽ tự chín dần và tạo ra hương vị đặc trưng của món ăn.
Nướng phần da kỹ hơn, có thể khò qua lửa giúp da săn, giòn hơn và khi ăn không bị dai.

Thịt nướng xong đem đi thái mỏng thành từng miếng vừa ăn.

Rửa sạch lá ổi, lá sung và đinh lăng cho vào rổ rồi để ráo khô.

cach-lam-thit-chua

Bước 2: Trộn thịt

Trộn thịt với gia vị theo tỷ lệ 1,5 thìa hạt nêm và 2/3 thìa tiêu bột. Ướp khoảng 5 – 10 phút để thịt có thể thấm đều hết các gia vị.

Sau khi thấy thịt đã ngấm đều, ta bắt đầu cho thính vào và trộn thật đều tay sao cho thính phủ đều khắp bề mặt của thịt.

cach-lam-thit-chua
Cùng GO! tìm hiểu cách làm thịt bò bít Tết

Bước 3: Ủ thịt chua

Đây là khâu quan trọng trong các bước của cách làm thịt muối chua. Bạn nhớ chuẩn bị một hũ thủy tinh sạch để ủ thịt. Xếp một lớp khoảng 10 lá ổi, lá sung, đinh lăng xuống dưới hũ rồi cho thịt đã tẩm vào. Nén thịt chặt, đảm bảo không còn không khí bên trong. Lớp trên cùng phủ thêm 10 lá các loại nữa rồi dùng thanh tre ngắn vừa miệng để nén thịt lại.

cach-lam-thit-chua

Chuẩn bị một cái khay chứa một ít nước. Úp ngược hũ trên khay để tiến hành ủ chua. Thay nước đều đặn mỗi ngày 1 lần. Nếu trời nắng thì sau tầm 3 – 4 ngày là thịt đã có thể ăn được, còn nếu trời se lạnh thì phải ủ lâu hơn tầm khoảng 5 – 7 ngày để thịt chín. Sau thời gian ủ chín thịt thì bạn đã có món thịt chua cực ngon.

cach-lam-thit-chua

Thịt sau khi đã ủ đủ chín, bạn chỉ việc khui và lấy thịt ra đĩa là đã có thể thưởng thức rồi đó. Món thịt chua thường được ăn kèm với lá đinh lăng, lá ổi, lá sung đảm bảo ngon mê.

Mách nhỏ:

Không ủ quá thời gian trên vì ủ lâu thịt sẽ quá chín, có vị rất chua. Khi thay nước nhớ cẩn thận không được để nước ngấm vào sẽ làm hư thịt.

Bạn nên bảo quản thịt muối chua trong ngăn mát để hãm độ chua của thịt. Để thịt bảo quản lâu mà tránh nước đọng ngấm vào thịt, bạn nhớ úp ngược phần nắp hũ đựng nhé.

Nếu bạn đã mở nắp thịt chua thì nên sử dụng hết 1 lần hoặc bảo quản ở ngăn mát ở tủ lạnh thêm 3 ngày nữa, vì để lâu quá sẽ khiến thịt bị chảy nước, mất đi vị ngon như ban đầu.

Những lưu ý khi mua thịt lợn

Chất lượng thịt

Lựa chọn loại thịt lợn ngon giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn đây là nguyên liệu cốt lõi quyết định cách làm thịt muối chua thành công. Bạn nên chọn loại thịt vừa được giết mổ. Ngoài ra, nên chọn loại thịt đã qua quy trình giết mổ an toàn vệ sinh thực phẩm, có dấu mộc kiểm duyệt rõ ràng.

Loại thịt phù hợp

Màu sắc của thịt ngon là thịt màu hồng tươi, nhìn không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt có màu nhạt, ngả xanh và đặc biệt có mùi hôi thì phần thịt đó đã bị ôi.

Bạn nên chọn thịt lợn có độ săn chắc và đàn hồi cao. Khi nhấn ngón tay vào thịt, nếu bạn thấy thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là thịt ngon.

Giá trị dinh dưỡng

Thịt lợn không những tạo ra các món ăn thường gặp trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt Nam mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng. Trong thịt lợn có một số nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chính vì vậy những loại thức ăn chế biến từ thịt lợn thường được ưu tiên trong nhiều gia đình.

Trên đây là hướng dẫn cách làm thịt chua, bạn có thể tham khảo thêm cách làm thịt đông để món ăn ngày tết thêm đa dạng nhé.

Mua thịt lợn ngon, chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO! và Big C

Siêu thị GO! và Big C luôn tự hào mang đến quý khách hàng những sản phẩm thịt heo, thịt bò bít Tết tươi mới mỗi ngày. Đa dạng sản phẩm thịt chất lượng tươi ngon như ba rọi, thịt vai, thịt đùi, cốt lết, thịt xay nay được bán với giá thấp chưa từng có. Tranh thủ ghé siêu thị mua ngay để nhận nhiều khuyến mãi hấp dẫn bạn nhé!