Lồng đèn treo Tết có ý nghĩa gì đối với gia đình Việt Nam?
15
THÁNG 12 2023
Lồng đèn treo Tết có ý nghĩa gì đối với gia đình Việt Nam?

Lồng đèn treo Tết có ý nghĩa gì đối với gia đình Việt Nam?

Tết đến, ngoài chuẩn bị mâm cỗ, lồng đèn treo Tết được mọi người ưa chuộng để trang hoàng nhà cửa thật khang trang, lộng lẫy đón năm mới, rước tài lộc, may mắn vào nhà. Với hình dáng tròn đầy, đèn lồng là biểu tượng của sự sum vầy đoàn viên, hạnh phúc trọn vẹn.

Lồng đèn treo Tết có ý nghĩa gì đối với gia đình Việt Nam?

Tết Nguyên Đán, tết Trung Thu là hai dịp người Việt thích treo lồng đèn nhất trong năm. Bởi lồng đèn thường có màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, điềm lành nên người ta thường treo trước cửa nhà với mong muốn rước tài lộc, xua đuổi vận xui cũng như tạo ra không khí lễ hội mùa xuân. Trong phong thủy, màu đỏ của lồng đèn còn là màu của chu sa, giúp ngăn chặn tà khí và trấn trạch.

Thường khi treo lồng đèn, người ta thường treo theo cặp và treo đối xứng hai bên để trông cho hài hòa, đẹp mắt. Vị trí treo đèn lồng thường là trước cổng nhà, cửa nhà hoặc trên ô tô vì một số người tin rằng nó sẽ mang lại thuận lợi, bình an cho những chuyến đi.

lồng đèn treo tết

Nét đẹp truyền thống của lồng đèn treo Tết

Được lưu truyền và gìn giữ qua nhiều thế hệ, lồng đèn treo Tết dần dà trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Để việc treo lồng đèn mang ý nghĩa tốt lành, may mắn, bạn cần tuân thủ một số lưu ý như sau:

  • Nên treo lồng đèn ở hướng Đông, Tây và Nam, tránh hướng Bắc vì hướng này sẽ phá tan vận khí tốt.
  • Treo lồng đèn theo số chắn 2, 4, 6, 8.
  • Treo lồng đèn phải hài hòa, cân xứng.

lồng đèn treo tết
Cùng GO! tìm hiểu hộp đựng bánh kẹo Tết.

Ý nghĩa của đèn lồng treo Tết

Đem tới tài lộc

Theo quan niệm phương Đông, ánh sáng của lồng đèn phát ra sẽ thu hút tiền tài, mang lại sự hạnh phúc và sung túc cho gia chủ.

Vì thế, ngoài vị trí thường treo ngoài cổng, nhiều cặp vợ chồng hiện đại cũng chọn treo lồng đèn trong phòng ngủ để căn phòng thêm rực rỡ, ấm cúng, tạo sự hòa hợp vợ chồng và tài lộc hanh thông.

Xua đuổi vận xui

Màu đỏ của lồng đèn là màu chu sa trong phong thủy có tác dụng ngăn chặn tà khí, xua đuổi vận xui, giúp gia chủ rước may mắn vào nhà.

Gia đình sum túc

Ngoài những ý nghĩa tốt lành bên trên, lồng đèn đỏ còn tượng trưng cho sự hòa hợp, hanh thông đường sinh con đẻ cái của những cặp vợ chồng. Thế nên, nhiều người hay treo đèn lồng với mong muốn hôn nhân được hạnh phúc viên mãn, con cái đề huề.

lồng đèn treo tết
Cùng GO! tìm hiểu đồ trang trí Tết.

Những loại đèn lồng ngày Tết:

Lồng đèn tròn

Lồng đèn tròn là lồng đèn truyền thống, được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trong Tết Nguyên Đán và Tết Trung Thu tại Việt Nam.

Hình dáng của lồng đèn tượng trưng cho ánh trăng tròn đầy và là biểu tượng của sự trọn vẹn, no ấm, hạnh phúc. Bên trong lồng đèn, người ta thường thắp nến hoặc bóng đèn để nó sáng lấp lánh không khác gì ánh sáng từ ánh trăng.

Lồng đèn tròn ở Việt Nam thường làm theo mẫu mã của Hội An, vừa mang đậm nét văn hóa phố cổ vừa mang đến sự yên bình, ấm áp và may mắn đến cho ngôi nhà bạn.

Lồng đèn đĩa bay

Cũng được sản xuất từ xứ sở lồng đèn Hội An, lồng đèn hình dạng đĩa bay là một loại lồng đèn mang đến cho người ta cảm giác mới lạ khi kết hợp hiệu ứng ánh sáng quyến rũ khi treo trên cao.

Vì sự độc đáo đó, lồng đèn này rất thích hợp treo trong biệt thự, khách sạn, nhà hàng cao cấp để khách du xuân ngắm nhìn, thưởng ngoạn.

Lồng đèn bánh ú

Lồng đèn này mô tả hình dạng chiếc bánh ú - một loại bánh dân gian Việt Nam thường được làm cúng trong các dịp lễ, Tết. Lồng đèn bánh ú có sự cân đối, hài hòa hai bên, thường treo kết hợp với lồng đèn kiểu củ tỏi, kiểu tròn để tạo nên sự đa dạng, nổi bật.

Lồng đèn hình trám (na)

Loại lồng đèn hình quả trám này thường được trang trí nhiều nhất ở các resort, sân vườn, khách sạn, nhà hàng cao cấp nhờ tính thẩm mỹ cao. Nó có thiết kế dài thon, dễ mở bung, dễ gắn tiện lợi nên mọi người đều ưa thích.

Lồng đèn củ tỏi

Cũng là một loại lồng đèn đặc trưng của Hội An, kiểu củ tỏi này người ta thích treo trong quán cà phê, nhà hàng để tạo cảm giác vừa cổ kính, vừa hiện đại. Nó có rất nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, cam, xanh dương, xanh lá… và có thể kết hợp treo cùng lồng đèn tròn, hình trám, bánh ú… để thêm phần sinh động.

Lồng đèn trụ

Hình dáng trụ tròn thẳng đứng của loại lồng đèn này rất đẹp, treo theo hàng sẽ tạo hiệu ứng ánh sáng lung linh, đẹp mắt. Tuy nhiên, vì khâu sản xuất đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao và khi bung mở cũng khó nên ít được sử dụng hơn các loại đèn khác.

Lồng đèn củ tỏi ngược

Giống như lồng đèn củ tỏi, kiểu lồng đèn này cũng thích hợp nhất để trang trí sân vườn, tiệc ngoài trời, nhà hàng, biệt thự để khách đến nhìn ngắm, chụp hình.

Lồng đèn kim cương

Lồng đèn kim cương hay còn gọi là lồng đèn tam giác ngược kết hợp với lồng đèn kiểu tròn sẽ tạo nên sự sang trọng, màu sắc cho các buổi tiệc cuối năm nên trang trí ở các nhà hàng, resort là cực kì thích hợp.

Lồng đèn dù

Lồng đèn hình chiếc dù đặc biệt được du khách nước ngoài ưa chuộng bởi nó khiến người ta liên tưởng tới hình ảnh chiếc nón lá Việt Nam. Ngoài ra, nó cũng rất thích hợp trang trí cho cổng chào, mái vòm, những buổi tiệc độc đáo ngoài trời.

 

lồng đèn treo tết

lồng đèn treo tết

Mua đồ trang trí ngày Tết tại siêu thị GO! và Big C

Nếu bạn cần mua set quà Tết hay đồ trang trí nhà cửa dịp Tết thì đừng ngần ngại đến siêu thị GO! và Big C vì ở đây luôn có đa dạng mặt hàng bạn cần.

Không chỉ đồ trang trí, chúng tôi còn có cả thực phẩm cần thiết cho dịp Tết, các loại mứt, bánh kẹo, đồ khô, trái cây, hoa cúng… Tất cả đều có giá cả phải chăng và nhiều ưu đãi hấp dẫn, tới mua sắm hoặc đặt hàng online qua ứng dụng GO! & Big C để chúng tôi giao hàng tận nơi miễn phí nhé.