Cách trang trí bàn thờ ngày Tết chu đáo và ý nghĩa
18
THÁNG 1 2024
Cách trang trí bàn thờ ngày Tết chu đáo và ý nghĩa

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp và những điều kiêng kỵ cần tránh

Từ xưa đến nay, trang trí bàn thờ ngày Tết đã trở thành một nét đẹp văn hóa và phong tục không thể thiếu của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để trang trí bàn gia tiên vừa đẹp vừa trang nghiêm. Cùng GO! & Big C tham khảo những cách trang trí bàn thờ và những điều kiêng kỵ cần tránh tại bài viết bên dưới nhé!
 

Ý nghĩa trang trí bàn thờ ngày Tết

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn được xem là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Vì thế, việc thờ cúng, dọn dẹp và trang trí bàn thờ ngày Tết mang một ý nghĩa thiêng liêng và hết sức quan trọng mỗi độ Xuân về.

Dọn dẹp, trang trí bàn gia tiên thường được thực hiện sau lễ cúng “ông Công, ông Táo”. Hoạt động trang trí này như một việc làm để con cháu bày tỏ lòng biết ơn và thành kính tới những công lao dưỡng dục của ông bà, tổ tiên.
 

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đơn giản

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng hoa

Hoa là biểu trưng cho ngày Tết nhưng không phải bất kỳ loài hoa nào cũng có thể trưng lên bàn gia tiên. Hoa để trang trí bàn thờ ngày Tết thường được chọn như hoa lay ơn, hoa đồng tiền, hoa cúc vàng, hoa mai hoặc hoa đào.

Các loại hoa này đều có hai màu đỏ hoặc vàng đặc trưng và được xem là các màu mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ nên được mọi gia đình dùng cho việc trang trí bàn thờ đầu năm.

trang-tri-ban-tho-ngay-tet
 

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng bánh chưng

bánh chưng mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ đến công sinh thành của các bậc cha mẹ, ông bà. Chính vì thế mà bánh chưng luôn là vật không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết, đặc biệt đối với người dân miền Bắc.

trang-tri-ban-tho-ngay-tet
 

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng mâm ngũ quả 

Mặc dù mâm ngũ quả ngày Tết sẽ khác nhau ở mỗi vùng miền, tuy nhiên về cơ bản sẽ gồm có 5 loại quả được phối theo 5 màu tương ứng với ngũ hành: Trắng - Kim, Xanh - Mộc, Đen - Thủy, Đỏ - Hỏa, Vàng - Thổ. 

Một số loại quả thường xuyên xuất hiện trong trang trí mâm quả ngày Tết như:

Bưởi: Tượng trưng cho an khang, thịnh vượng
Cam, quýt: Tượng trung cho may mắn, thành đạt trong sự nghiệp
Chuối xanh: Tượng trưng cho sum vầy, đầm ấm của các thành viên trong gia đình
Dưa hấu: Tượng trưng cho may mắn, ngọt ngào
Sung: Tượng trưng cho sức khỏe, sung túc và tiền bạc dồi dào

trang-tri-ban-tho-ngay-tet
 

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng trái cây

Để tạo thêm màu sắc và điểm nhấn, bên cạnh hoa thì các loại trái cây cũng là món không thể thiếu khi trang trí bàn thờ ngày Tết. Ngoài các loại trái cây đặc trưng trong mâm ngũ quả, bạn có thể trang trí thêm với các loại quả đặc trưng trong dịp Tết Nguyên Đán là dưa hấu, dưa hoàng kim.

Khi chọn mua dưa hấu nên chọn quả dưa to và đặt ở hai bên bàn thờ để thể hiện sự sung túc. Nếu không dùng dưa hấu thì dưa hoàng kim vàng óng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời khác nếu muốn trang trí bàn gia tiên ngày Tết thêm tươi sáng và sang trọng.

trang-tri-ban-tho-ngay-tet
 

Trang trí bàn thờ ngày Tết bằng bánh kẹo

Bánh kẹo và mứt Tết là những món không thể thiếu trong dịp Tết. Trang trí gia tiên bằng cách trang trí bánh kẹo ngày Tết giúp mang đến không gian sinh động và rộn ràng. 
 

Nguyên tắc bày bàn thờ ngày Tết

Trước khi bắt tay bày biện các vật dụng thờ cúng lên bàn gia tiên, bạn cần xác định vị trí các vật thờ cúng:
  • Ngai thờ: Ngai thờ thường được đặt trong cùng và trên cao để không bị che lấp bởi các vật khác và nên sắp xếp thứ tự người cao nhất để thờ phụng
  • Bát hương: Cần đặt bát hương ở trước ảnh thờ và chính giữa, cách mép rìa bàn thờ một khoảng để đảm không bị rơi và các ly nước sẽ được đặt trước bát hương
  • Lư hương: Vị trí đặt lư hương là đối diện và phía sau bát hương nên để lư hương cao hơn bát hương
  • Đèn dầu hoặc chân nến: Đặt ở hai bên sát mép rìa ngoài của bàn gia tiên
  • Đài thờ và chóe thờ: Nên đặt bên trái phía sau đèn dầu hoặc chân nến 
  • Lọ hoa: Đặt ở hai bên trái phải để cắm hoa
  • Mâm bồng: Nên đặt trước bát hương hoặc có thể chia làm ba mâm bồng nhỏ đặt xung quanh bàn thờ nếu có diện tích rộng
  • Bát cơm và đũa thờ: Hai vật thờ cúng này sẽ được đặt bên phải, cạnh bát hương và nhích xuống một khoảng nhỏ

trang-tri-ban-tho-ngay-tet
 

Những điều kiêng kỵ cần lưu ý khi trang trí bàn thờ ngày Tết

Một số điều kiêng kỵ cần tránh khi trang trí bàn thờ ngày Tết:
  • Không nên chọn hoa giả, chậu cây cảnh hoặc hoa đã nở to để chưng lên bàn thờ. Ngoài ra, nên tỉa và cắm hoa sao cho vừa cân xứng vừa đẹp mắt 
  • Tuyệt đối không chọn bát hương làm từ đá hoa cương, nên chọn bát hương được làm từ sứ hoặc đồng để có thể nhận được nhiều may mắn, tài lộc hơn
  • Khi lau dọn bàn thờ, không nên xê dịch bát cắm hương mà chỉ được dùng khăn ướt vắt ráo nước để lau
  • Khi lau dọn chân hương, nên rút từng cây một cho đến khi còn lại khoảng 9 cây trong bát hương. Số chân hương đã rút ra phải được hóa vàng (đốt) và mang rải ở sông, suối không được vứt bừa bãi
  • Đèn trang trí trên bàn thờ tốt nhất nên là màu vàng vì đây là màu sắc giúp bàn gia tiên và không gian nhà trở nên ấm cúng hơn
  • Đặc biệt, khi trang trí bàn thờ không nên để người lấm lem bụi đất bởi điều này được xem là thiếu tôn trọng với các vị thần và những người thân đã khuất
 

Mua sắm đồ trang trí Tết tại siêu thị GO! cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Bài viết trên là cách trang trí bàn thờ ngày Tết sao cho thật đẹp, trang nghiêm và một số điều cần kiêng kỵ mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho bàn gia tiên Tết nhà mình. Chúc bạn sẽ có một cái Tết hạnh phúc bên cạnh gia đình và người thân. Đừng quên ghé đến siêu thị GO! & Big C mua sắm đồ trang trí nhà ngày Tết với nhiều chương trình ưu đãi đặc sắc nhé!


trang-tri-ban-tho-ngay-tet   trang-tri-ban-tho-ngay-tet