Top 6 các loại bánh Tết mang hương vị đặc trưng ngày Tết
09
THÁNG 1 2024
Top 6 các loại bánh Tết mang hương vị đặc trưng ngày Tết

Các loại bánh Tết dân dã cùng những ý nghĩa tuyệt vời

Vào mỗi độ xuân về, các loại bánh Tết không chỉ đơn giản là những món ăn ngon mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trong bài viết này cùng GO! & Big C “điểm mặt gọi tên” top 6 món bánh truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam nhé.

TOP 6 các loại bánh Tết mang hương vị đặc trưng ngày Tết 

Bánh tét

banh-tet
Xem thêm: Cách làm bánh tét nhân thịt

Bánh tét ngày Tết được gói thành hình trụ dài hay còn được gọi là đòn, đây là loại bánh đặc trưng của người dân miền Nam. Bánh tét thường dùng lá chuối gói bên ngoài và đằng sau lớp lá chính là lớp nếp dẻo thơm bao lấy phần thịt heo cùng với đậu xanh béo bùi hoặc có một vài loại bánh tét ngọt khác như bánh tét đậu, bánh tét chuối…
Không chỉ vào thời điểm Tết mà bánh tét còn thường được dùng để dân lên ông bà tổ tiên vào mỗi dịp đám giỗ để thể hiện ý nghĩa thương nhớ người xưa và biểu trưng cho sự đoàn viên gia đình.

Bánh chưng, bánh giầy

banh-chung
Xem thêm: Cách gói bánh chưng ngày Tết

Bên cạnh bánh tét thì bánh chưng, bánh giầy được xem là 2 loại bánh đặc trưng của người dân miền Bắc vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bánh chưng với hình dáng vuông được bao bọc bởi lớp lá dong xanh mướt, tạo một hương thơm mộc mạc cho món bánh. Bên trong là lớp nếp dẻo thơm ôm lấy phần nhân thịt theo beo béo cùng với lớp đậu xanh mềm bùi được nấu trong nhiều giờ đồng hồ. Sự kết hợp hoàn hảo trên đã tạo nên hương vị truyền thống khó quên, khi ăn cùng dưa món hoặc hành muối lại càng làm nổi bật thêm mỹ vị của món bánh mộc mạc này.

Cùng nằm trong câu truyện cổ tích quen thuộc “Bánh chưng bánh giầy” thì làm sao có thể không nhắc đến bánh giầy vào mỗi dịp Tết. Chiếc bánh giầy trắng trẻo, mềm dẻo hình tròn, dẹt được làm từ nếp đã nấu chín và giã nhuyễn và tạo thành hình tròn rồi đặt lên lá chuối. Mặc dù cách làm rất đơn giản nhưng khi ăn cùng với muối tiêu hoặc giò chả, bánh giầy lại mang đến cảm giác ngon đến khó tả. Ngoài xuất hiện vào dịp Tết thì bánh dầy cũng thường xuất hiện vào những dịp lễ truyền thống, đặc biệt là Giỗ tổ Hùng Vương.

Bánh tổ

banh-to

Sau khi du nhập từ Trung Quốc vào Hội An ở thế kỷ 16-17, bánh tổ dần trở thành món bánh đặc sản của người dân Quảng Nam cho đến ngày nay. Món bánh này được làm từ những nguyên liệu vô cùng gần gũi như gạo nếp, đậu đỏ và đường. 

Thông thường, bánh tổ có thể dùng trong vòng 8-12 ngày, để càng lâu bánh sẽ càng ngon hơn. Theo quan niệm của người dân Việt Nam, bánh tổ dẻo ngọt đại diện cho những điều may mắn nên không thể thiếu trong ngày Tết.

Bánh đậu xanh

banh-dau-xanh

Là món bánh nổi tiếng của tỉnh Hải Dương, bánh đậu xanh chính là sự kết hợp đơn giản giữa vị mềm bùi của đậu xanh, chút ngọt từ đường cùng với sự béo nhẹ từ dầu thực vật. Vì sở hữu màu vàng hấp dẫn nên bánh đậu xanh được xem là loại bánh mang ý nghĩa may mắn và thường xuyên xuất hiện trong những dịp Tết. Bánh đậu xanh ngon nhất khi được dùng cùng với trà nóng trong những buổi nhâm nhi trò chuyện đầu năm.

Bánh phu thê

banh-phu-the

Bánh phu thê hay còn được gọi là bánh xu xê, mang ý nghĩa về hạnh phúc gia đình, gắn kết vợ chồng nên thường xuất hiện trong những bữa tiệc lớn như cưới hỏi và đây là loại bánh truyền thống được yêu thích trong ngày Tết của người dân miền Trung. Tuy vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng bánh phu thê lại được làm rất kỳ công từ khâu chọn bột làm bánh sao cho đạt màu trong đẹp mắt cho đến cách xếp hộp bằng lá dừa đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Điểm nhấn chính của món bánh này là phần nhân từ đậu xanh bùi ngọt khiến người thưởng thức đắm say.

Bánh ít lá gai

banh-it-la-gai

Khi nhắc đến các loại bánh Tết thì bánh ít lá gai cũng được xem là loại bánh dân dã, thường được xuất hiện trong các dịp lễ quan trong như cưới hỏi và dịp đầu năm. Đây là món bánh truyền thống của người Bình Định, được bao bọc bên ngoài bởi lá gai, kế đến là lớp vỏ bánh dẻo thơm được làm từ gạo nếp trắng ôm trọn lấy phần nhân đậu xanh hoặc dừa ngào béo thơm, khi ăn mang lại cảm giác vui miệng từ âm thanh dai giòn sần sật khi nhai. 

Những lưu ý khi chọn mua các loại bánh Tết

Ngày nay, vì sự eo hẹp thời gian nên nhiều gia đình chọn cách mua các loại bánh Tết có sẵn ở chợ hoặc cửa hàng. Mặc dù điều này đem đến sự tiện lợi trong khâu chuẩn bị đón Xuân nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phía sau những chiếc bánh xanh mướt mắt.
Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và có một hành trình mua sắm Tết thông thái, bạn cần “bỏ túi” cho mình một số mẹo để mua các loại bánh Tết an toàn:
  • Không nên chọn các loại bánh có phần vỏ xanh rờn thay vào đó nên chọn bánh có màu hơi vàng hoặc xanh nhạt.
  • Khi chọn mua bánh chưng và bánh tét, tránh chọn mua các loại bánh không thơm mùi nếp chín đặc trưng như bánh luộc thông thường.
 

Mua bánh kẹo, mứt Tết đa dạng, thơm ngon cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn tại siêu thị GO!

mua-banh-tai-sieu-thi

Các loại bánh Tết đều mang ý nghĩa và giá trị sâu sắc khác nhau. Không có gì tuyệt vời hơn khi cùng người thân, bạn bè quây quần quanh bàn và chia sẻ những miếng bánh dân dã ngọt ngào và mang đậm hương vị truyền thống. 

Đừng quên chọn mua các loại bánh Tết làm sẵn có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng và được cung cấp tại những địa chỉ mua sắm uy tín. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm mua các loại mứt Tết hoặc các loại hạt ngày Tết đa dạng, tốt cho sức khỏe thì hãy ghé siêu thị GO! & Big C để được mua sắm tiết kiệm với nhiều chương trình ưu đãi đặc sắc.