Cách làm bánh tét nhân thịt chuẩn hương vị Tết
09
THÁNG 1 2024
Cách làm bánh tét nhân thịt chuẩn hương vị Tết

Cách làm bánh tét nhân thịt chuẩn hương vị Tết cổ truyền

Cách làm bánh tét nhân thịt luôn là chủ đề được các chị em nội trợ quan tâm hàng đầu vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Tết này, cùng siêu thị GO! & Big C vào bếp trổ tài đầu xuân với bí quyết gói bánh tét nhân thịt đơn giản mà vẫn chuẩn vị nhé!

Bánh tét có ý nghĩa gì trong Tết cổ truyền?

Nguồn gốc cái tên "bánh tét"

cach-lam-banh-tet-nhan-thit

Bánh tét được biết đến với hình trụ dài, được gói trong lá chuối, vỏ bánh được làm từ gạo nếp dẻo thơm, sau đó dùng dây lạt quấn chặt để cố định. Thông thường, bánh có hai loại nhân: nhân mặn được gói từ đậu xanh thịt mỡ và nhân ngọt được gói cùng với chuối. Khi ăn, người ta thường mở bánh ra và dùng chính dây lạt gói bánh để cắt, người ta gọi đó là tét bánh nên cái tên bánh tét từ đó được ra đời.

Ý nghĩa của bánh tét trong ngày Tết

Theo quan niệm từ ông cha xưa, những loại bánh truyền thống được dùng trong ngày Tết đều mang ý nghĩa mong cầu cho sự ấm no, sum vầy của gia đình và bánh tét cũng không ngoại lệ.
Bánh tét với lớp nếp mềm dẻo và được bao bọc bởi nhiều lớp lá tượng trưng cho hình ảnh người mẹ đang ôm lấy con mình. Chính lẽ thế mà loại bánh này mang ý nghĩa của sự sum vầy và mang đậm giá trị tình thân.

Cách làm bánh tét nhân thịt dẻo ngon, ăn là ghiền

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo nếp: 400gr
  • Đậu xanh: 200gr
  • Thịt ba chỉ: 100gr
  • Lạt tre: 1 bó
  • Lá chuối: 1 bó
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, tiêu xay
 

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gạo nếp

Gạo nếp sau khi mua về, bạn đem vo sạch và ngâm trong nước khoảng 8 tiếng để nếp được nở mềm. Sau đó, vớt nếp ra rổ và để ráo, rắc thêm 4gr muối vào nếp và trộn đều. Việc rắc muối sẽ giúp nếp thấm vị và bánh tét khi nấu chín sẽ có vị đậm đà hơn.

ngam-gao-lam-banh-tet

Sơ chế đậu xanh

Đối với đậu xanh đã đãi sạch vỏ, bạn cho vào tô nước và ngâm trong khoảng 4 tiếng để đậu xanh nở mềm. Sau đó, vớt đậu xanh ra rổ, để ráo nước và cho thêm 4gr muối vào trộn đều.

ngam-dau-xanh-lam-banh-tet

Sơ chế lạt tre và lá chuối

Tiếp đó, bạn đem lạt tre đã chuẩn bị sẵn ngâm trong nước khoảng 8 tiếng cho mềm. Kế đến, xé lạt tre thành những sợi dành có chiều ngang khoảng 0,5cm.

la-chuoi-goi-banh-tet

Đối với lá chuối, bạn rửa sạch và tước bỏ phần sống lưng của lá, chia lá chuối thành miếng dài tầm 60cm, cuộn thành cuộn nhỏ. Tiếp theo, bắc một nồi nước, cho 1 muỗng cà phê muối vào. Sau khi nước sôi, bạn cho lá chuối vào chần sơ và vớt ra ngay. Với cách làm này, lá chuối sẽ mềm hơn và khi gói bánh tét cũng sẽ dễ dàng hơn.

Sơ chế thịt ba chỉ

Cách làm bánh tét nhân thịt ngon thì không thể thiếu đi thịt ba chỉ. Thịt ba chỉ mua về rửa sạch và cắt thành những miếng dài khoảng 10-12cm và có chiều ngang 2cm. Kế tiếp, cho phần thịt vừa cắt vào tô lớn, thêm 1gr hạt tiêu, 4gr hạt nêm và trộn đều, để nghỉ trong khoảng 30 phút.

thit-ba-chi-lam-banh-tet

Gói bánh tét

goi-banh-tet

Đầu tiên, trải lá chuối lên một mặt phẳng đủ lớn như khay, mâm hoặc mặt bàn sạch. Xếp 2 miếng lá chuối cạnh nhau và 1 miếng ở giữa.
Tiếp đến, cho 200gr gạo nếp vào giữa lá chuối và dàn mỏng theo chiều ngang và cho thêm 100gr đậu xanh lên phía trên nếp. Kế đó, đặt 1 miếng ba chỉ lên phía trên đậu xanh để làm nhân và phủ thêm 1 lớp đậu xanh 100gr cùng với lớp gạo nếp 200gr. 
Sau đó, gói lớp lá chuối ở giữa để cố định dáng nhân, tiếp theo dùng 2 miếng lá chuối bên ngoài cuộn chặt lại và gấp 2 bên mép để tạo thành một chiếc bánh tét nhân thịt hoàn chỉnh. Lưu ý, các thao tác cuộn lá, gấp mép cần phải thật chắc tay để bánh được chặt và đẹp.
Cuối cùng, dùng lạt buộc cố định bánh theo chiều ngang và chiều dọc là hoàn thành món bánh truyền thống của ngày Tết.

Luộc bánh tét

luoc-banh-tet
Xem thêm: Cách gói bánh chưng ngày tết

Xếp những đòn bánh đã gói vào nồi lớn theo chiều dọc và đổ nước ngập bánh. Sau cùng, tiến hành luộc bánh liên tục trong suốt 8 tiếng để bánh chín mềm.
Để đảm bảo bánh tét được chín đều, khi nước sôi, hạ lửa và luộc bánh với lửa vừa. Sau khi luộc, vớt bánh ra ngoài, để ráo nước và nguội dần trước khi dùng.

Mẹo giúp bánh tét mềm, dẻo và có màu xanh bắt mắt

  • Khi nấu được khoảng 1,5-2 tiếng, vớt bánh tét ra ngoài và trở ngược đầu bánh lại rồi tiếp tục luộc để bánh chín đều
  • Khi nấu được một nửa thời gian, vớt bánh ra và rửa với nước lạnh, thay nồi nước mới rồi tiếp tục luộc
  • Để không bị cạn nước trong quá trình nấu, bạn nên kiểm tra và châm nước thường xuyên
  • Sau khi luộc chín, bạn vớt bánh ra ngoài và rửa lại với nước lạnh, dùng tay lăn tròn để bánh được đều và đẹp mắt hơn
 

Mẹo bảo quản bánh tét

bao-quan-banh-tet

Bánh tét là món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền, tuy nhiên, chúng rất dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách. Đừng lo, siêu thị GO! & Big C sẽ mách bạn cách bảo quản bánh tét lâu ngày với các mẹo đơn giản sau:
  • Bánh tét sau khi vớt còn nóng bạn nên treo ở nơi thoáng mát và chờ cho bánh nguội
  • Không cho bánh vào tủ hoặc túi kín để tránh bánh bị hầm hơi và mau hư
  • Bánh tét có thể bảo quản 2-3 ngày nếu bạn treo ở nơi thoáng mát và sẽ lâu hơn nếu bạn cho bánh vào tủ lạnh, khi dùng thì chiên hoặc hấp lại
  • Nếu muốn bảo quản bánh tét lâu hơn bạn có thể cho bánh lên ngăn đá và rã đông ở nhiệt độ thường trước khi dùng. Với cách này, bánh tét sẽ được bảo quản khoảng 15 ngày
  • Ngoài ra, một trong những cách hiệu quả nhất để bảo quản bánh tét chính là hút chân không cho bánh. Cách này sẽ giúp bánh dùng được lâu nhất có thể và hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn


Siêu thị GO! - Địa chỉ uy tín cung cấp đầy đủ nguyên liệu làm bánh tét với giá siêu rẻ

Với hướng dẫn cách làm bánh tét nhân thịt trên, bạn đã có thể tự tin vào bếp trổ tài làm bánh để chuẩn bị cho mâm cỗ tươm tất đón Tết Giáp Thìn 2024. Để những chiếc bánh tét luôn thơm ngon, việc chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu chất lượng là điều cần thiết. Đừng quên ghé đến siêu thị GO! & Big C để được chìm đắm trong thiên đường các sản phẩm tươi sống như thịt heo và gia vị bạn cần với các chương trình ưu đãi hấp dẫn được diễn ra mỗi ngày. 

mua-thit-lam-banh-tet
​​​​​​​​​​​​​​