Cách làm thịt kho Tàu ngon đúng vị, thịt mềm béo ngậy
09
THÁNG 1 2024
Cách làm thịt kho Tàu ngon đúng vị, thịt mềm béo ngậy

Bật mí cách làm thịt kho Tàu ngon chuẩn vị đón Tết Giáp Thìn 2024

Cách làm thịt kho Tàu ngon cần phải đảm bảo có màu sắc bắt mắt, thịt đủ mềm, vị béo ngậy và đậm đà… Để đạt các tiêu chuẩn trên khi vào bếp chuẩn bị mâm cỗ ngày Tết hãy làm đủ các thao tác sau nhé!

Hướng dẫn cách làm thịt kho tàu ngon

Thịt kho tàu không chỉ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày mà còn là món ăn truyền thống được ưa chuộng trong những ngày lễ Tết. Cùng GO! & Big C bắt tay vào bếp với các bước đơn giản bên dưới.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò: 500gr
  • Trứng vịt luộc: 5 quả
  • Nước dừa: 400ml
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Hành băm: 1 muỗng canh
  • Nước mắm: 3 muỗng canh
  • Gia vị: Đường, hạt nêm, tiêu xay

Chế biến

Ướp thịt

Thịt sau khi mua về rửa sạch với nước muối, sau đó để ráo, cắt miếng vừa ăn rồi cho vào tô và tiến hành ướp thịt. 

Cho lần lượt 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh hành băm, 3 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường và 1 muỗng cà phê tiêu vào trộn đều. Tiếp theo, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để thịt nghỉ ít nhất trong 1 tiếng để thấm đều gia vị

GO! mách bạn: Nên chọn thịt có da mỏng để được ngon và mau mềm hơn.

Thắng nước màu

Cho vào nồi 1 muỗng cà phê đường và đun ở lửa vừa, cùng lúc đó dùng đũa khuấy đều đến khi nước đường chuyển thành màu nâu cánh gián thì tắt bếp. Mặc dù tắt bếp nhưng nước đường vẫn tiếp tục đậm màu thêm nữa. Chính vì thế không nên để màu quá đậm mới tắt bếp để tránh bị cháy.

Sau khi nước đường nguội bớt, cho 1/2 chén nước sôi nóng vào và bật bếp lại ở lửa nhỏ, khuấy đều cho đến khi nước đường sôi lại thì nấu thêm khoảng 30-40 giây rồi tắt bếp.

thang-nuoc-mau

Kho thịt

Bước tiếp theo bạn sẽ cho phần thịt đã ướp vào nồi nước màu vừa thắng và đảo trên bếp với lửa vừa cho đến khi thịt săn lại thì đổ thêm vào đó 400ml nước dừa vào. 

Đậy nắp nồi và kho thịt với lửa vừa khoảng 30 phút. Sau 30 phút, nếu thấy nồi thịt cạn nước thì cho thêm nước vào, tiếp tục cho 5 quả trứng vịt đã luộc và bóc vỏ vào nồi. Cuối cùng, đậy nắp lại và đun tiếp thêm 30 phút nữa để thịt chín mềm và tắt bếp.

Vậy là món thịt kho Tàu mềm thơm cho mâm cơm ngày Tết cổ truyền đã hoàn thành. Nếu muốn ăn thịt kho bớt ngán, hãy dùng chung với đồ chua để cân bằng vị béo của thịt và chống ngán một cách hiệu quả.

thit-kho-tau
Xem thêm: Các món ngon từ thịt bò đãi tiệc

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách làm thịt kho Tàu ngon đúng vị, bạn cần phải chọn mua cho mình nguồn nguyên liệu tươi ngon, chất lượng với các mẹo mua sắm thịt heo và trứng sau:

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

Đầu tiên, chọn những miếng thịt heo có màu hồng tươi hoặc đỏ nhạt. Khi cắt ra, miếng thịt sẽ có màu trắng hồng, bóng nhẹ cùng với lớp mỡ trắng sáng và chắc.
Để món thịt kho Tàu không bị ngán thì bạn nên ưu tiên chọn những miếng thịt có tỷ lệ mỡ và nạc cân bằng nhau.
Thịt heo ngon, sạch và không nuôi bằng các chất tạo nạc sẽ có kết cấu chắc chắn, phần mỡ và thịt dính chặt vào nhau, khi cầm lên sẽ không cảm thấy quá lỏng lẻo.
Tránh chọn những miếng thịt có mùi hôi hoặc khi ấn vào không có độ đàn hồi vì đây là thịt cũ, không còn tươi ngon.

Cách chọn mua trứng

Trứng chất lượng thường có vẻ ngoài hồng hào, có lớp bụi phấn trắng phủ quanh và cầm chắc tay. Không nên chọn những loại trứng bị xỉn màu, khi lắc có nghe tiếng như nước bên trong hoặc thấp thoáng mùi hôi.
Trứng tươi khi soi sẽ thấy có màu hồng trong suốt, có chấm hồng ở giữa, túi khí có đường kính không quá 1cm, đường bao quanh cố định và không di động. Ngược lại, khi soi trứng thấy có vết đỏ cùng nhiều đường vân, túi khí rộng hơn 1,5cm thì đó là trứng để lâu.

Cách bảo quản thịt kho tàu

Vì là món ăn đặc trưng của dịp Tết cổ truyền nên thịt kho thường được chuẩn bị với số lượng lớn và ăn trong nhiều ngày, nếu không được bảo quản đúng thì rất dễ bị hỏng. Sau đây là một số mẹo bảo quản thịt kho Tàu ngày Tết vừa lâu mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon:

Đối với bảo quản ở nhiệt độ bên ngoài: Thịt sau khi kho nếu trên bề mặt nồi có quá nhiều váng mỡ, bạn nên vớt bỏ bớt; Không nên đậy nắp kín vì như thế thịt kho sẽ dễ bị hầm và ôi thiu; Cần hâm lại thịt mỗi ngày một lần và để ở nơi khô thoáng; Khi dùng, múc ra một lượng vừa đủ và hâm riêng, không nên đổ nước thịt dùng dư vào lại nồi vì như vậy rất dễ bị thiu.
Đối với bảo quản trong tủ lạnh: Dùng màng bọc, nắp nồi hoặc cho thịt kho vào hộp đậy kín rồi để vào tủ lạnh để tránh bay mùi. Thịt kho bảo quản lạnh thì không cần hâm lại mỗi ngày, chỉ cần múc phần vừa đủ ra nồi riêng để hâm khi ăn. 


Mua thịt heo ngon, chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO!

Như vậy, GO! & Big C đã mách bạn cách làm thịt kho tàu ngon vô cùng đơn giản. Với những bước trên, bạn đã thêm vào thực đơn ngày Tết món thịt kho tàu thơm ngon, đậm vị cực bắt cơm. Nếu bạn đang phân vân tìm nguồn thịt heo tươi ngon, chất lượng trước khi bắt tay vào bếp thì hãy ghé đến siêu thị GO! & Big C để được mua sắm nguồn thực phẩm được cập nhật mới mỗi ngày cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

mua-thit-kho-trung