Cách làm mứt củ dền cực kỳ đơn giản, lạ miệng ngay tại nhà
01
THÁNG 12 2023
Cách làm mứt củ dền cực kỳ đơn giản, lạ miệng ngay tại nhà

Cách làm mứt củ dền cực kỳ đơn giản, lạ miệng ngay tại nhà

Cách làm mứt củ dền thơm ngon, tốt cho sức khỏe bạn đã biết chưa? Bởi củ dền tươi chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên, màu đỏ tươi tắn bắt mắt, hứa hẹn mang đến nhiều điều may mắn cho cả gia đình, đặc biệt là trong dịp năm mới sắp đến.

Món này đơn giản, lạ miệng, dễ thực hiện lắm, hãy cùng siêu thị GO! và Big C vào bếp nhé!

Cách làm mứt củ dền đơn giản

Chuẩn bị nhiên liệu

  • Củ dền 400g (2 củ)
  • Đường 500g
  • Giấm 50 ml
  • Muối 1/2 muỗng cà phê nhỏ
  • Vani 1 muỗng cà phê nhỏ

Các bước làm mứt củ dền

Bước 1: Sơ chế củ dền

Củ dền sau khi mua về, bạn gọt vỏ và rửa sạch bằng nước. Sau đó, dùng dao để cắt củ dền thành các lát mỏng (Bạn có thể cắt củ dền thành những bông hoa xinh xắn đế món mứt bắt mắt hơn).
Tiếp theo, bạn hãy ngâm củ dền đã cắt vào hỗn hợp nước muối pha loãng và 50ml giấm. Sau khi ngâm khoảng 30 phút, vớt củ dền ra và rửa sạch lại, sau đó để ráo.

cach-lam-mut-cu-den

cach-lam-mut-cu-den

Mách nhỏ:

Ngâm củ dền trong nước giấm sẽ giúp củ dền không bị thâm và lên màu đẹp hơn.

Bước 2: Ướp đường và sên mứt

Cho củ dền đã sơ chế vào tô sạch, sau đó cho 500g đường vào cùng. Trộn đều cho đường vào củ dền rồi ướp hỗn hợp khoảng 1-2 tiếng cho thấm.

cach-lam-mut-cu-den
Cùng GO! tìm hiểu mì hảo hảo giá bao nhiêu

Đặt chảo lên bếp ở lửa vừa, cho củ dền ướp đường vào và đảo đều tay. Thêm vani vào, sên như vậy cho đến khi nước đường khô dần thì bạn hạ nhỏ lửa, bạn sẽ thấy đường kết tinh bám dính lên mứt.
cach-lam-mut-cu-den

Mách nhỏ:

Trong quá trình sên, đường khi bắt đầu kết tinh mứt sẽ rất dẻo quyện thành một khối, bạn đừng lo lắng mà cứ tiếp tục dùng đũa xới cho những lát mứt rời ra và một lúc sau thì đường sẽ kết tinh.

Nhớ thường xuyên đảo đều mứt, sên mứt càng khô thì món mứt của chúng ta sẽ bảo quản được lâu hơn. Bạn có thể cho vào hũ thủy tinh để bảo quản dùng dần hoặc bày biện trong khay mứt Tết nhé.

cach-lam-mut-cu-den

Khay mứt Tết chính là lời cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, ngọt ngào mà gia chủ dành cho vị khách tới chúc Tết nhà mình, đây cũng xem như là lời nguyện cầu may mắn, bình an của chính gia chủ trong năm mới. Năm nay, gia đình nhà bạn sẽ đón những điều mới lạ, độc đáo khi có thêm món mứt củ dền đỏ chứa đựng nhiều điều ngọt ngào. Nếu bạn muốn món mứt ngày Tết thêm đa dạng, có thể tìm hiểu thêm cách làm mứt củ lang nữa nhé!

Những lưu ý khi chọn mua củ dền làm mứt

Bạn nên chọn củ dền khi cầm lên thấy chắc tay, vỏ ngoài căng đầy không bị nhăn và không có dấu hiệu bị dập hay hư hỏng trên thân củ. Củ dền với đáy tròn thì thường ngọt hơn những củ có đáy phẳng.

Đừng nên mua những củ dền mềm, nhớt tay và có mùi hôi khó chịu, vì đây là dấu hiệu cho thấy củ dền kém chất lượng và có thể ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Ngoài ra, Củ dền có cách bảo quản tương đối dễ dàng. Bạn có thể bảo quản củ dền ngăn mát tủ lạnh trong thời gian tối đa 2 tuần. Hoặc bạn có thể cho trực tiếp củ dền vào ngăn đông lạnh / tủ đông để bảo quản trong thời gian 12-18 tháng. Không được rửa củ dền trước khi cho vào tủ lạnh.

Mua củ dền làm mứt thơm ngon tại siêu thị GO! và Big C với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrat cao trong củ dền có thể góp phần giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol, chống oxy hóa, vì vậy củ dền được xem như là một trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ tim mạch. Sắc tố màu betacyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố ở gan và chống việc hình thành các lớp mỡ trong cơ thể.

Thêm vào đó, hàm lượng chất sắt cao trong củ dền giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể.

Vậy là hôm nay chúng ta đã biết củ dền có rất nhiều cách chế biến, không chỉ để làm nước ép, nấu canh, làm si-rô mà củ dền còn được dùng làm mứt rất ngon.

Những miếng mứt dền dẻo ngọt ngào chỉ cần thường thức một lần sẽ thấy hết được sự thơm ngon của món ăn. Hiện tại siêu thị GO! và Big C đang có vô vàn ưu đãi hấp dẫn các loại mứt Tết, bánh mì hình tam giác, các mặt hàng rau củ quả sạch, an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn. Nhanh nhanh ghé siêu thị nào!