Cách làm mứt củ lang đơn giản, dễ dàng
01
THÁNG 12 2023
Cách làm mứt củ lang đơn giản, dễ dàng

Cách làm mứt củ lang đơn giản, dễ dàng

Mứt củ lang với nguyên liệu dễ tìm, công thức đơn giản nhưng lại vô cùng “bắt miệng” khi nhâm nhi cùng trà sẽ là món mứt cả nhà nên thêm ngay vào khay mứt Tết Nguyên Đán năm nay. Lưu ngay cách làm mứt củ lang ngon miệng chỉ với vài bước đơn giản ngay tại nhà cùng chuyên mục GO! Mách bạn.

Cách làm mứt củ lang đơn giản

Mứt củ lang không chỉ là món mứt Tết hấp dẫn mà còn là món vặt thường ngày được yêu bởi hương vị ngọt bùi mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng siêu thị GO! và Big C tự tay làm mứt củ lang vừa tiết kiệm, vừa sạch sẽ lại giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng có trong mứt.

Chuẩn bị nhiên liệu

Các nguyên liệu làm mứt củ lang dẻo thơm có thể dễ dàng tìm thấy tại GO!

  • Củ lang: 1kg
  • Đường: 500gr
  • Vanilla: 1 muỗng cà phê
  • Chanh tươi: 1/2 trái (lấy nước cốt)

Các bước làm mứt củ lang

Bước 1: Sơ chế củ lang

cach-lam-mut-cu-lang

Củ lang mua về rửa sạch đất cát, gọt vỏ và để ráo.

Sau đó, cắt củ thành từng miếng dài khoảng 3 đốt ngón tay và có độ dày khoảng 1/2 đốt ngón tay để trong quá trình sên khoai không bị nát. Chuẩn bị một thau nước muối lạnh, ngâm khoai vào để không bị thâm.

Chuẩn bị 1 thau nước vo gạo rồi cho hết phần củ lang đã cắt vào ngâm 4 tiếng để mứt củ lang có độ cứng và giòn cần thiết. Sau đó, vớt khoai ra, rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Ướp đường với khoai

cach-lam-mut-cu-lang
Cùng GO! tìm hiểu mì ly modern giá bao nhiêu 1 ly

Bắc lên bếp 1 nồi nước rồi cho phần nước cốt chanh đã chuẩn bị vào và đun ở lửa vừa khoảng 5 - 7 phút. Đến khi nước sôi thì thả ngay củ lang đã ráo vào luộc khoảng 2 phút sau đó vớt ra, rửa sơ lại với nước rồi để ráo.

Tiếp theo, bạn cho số củ lang đã luộc vào cái nồi khác cùng 500gr đường. Trộn đều tay cho đường phủ lên toàn bộ khoai và ướp từ 4 - 5 tiếng đến khi đường tan hết.

Bước 3: Sên mứt củ lang

cach-lam-mut-cu-lang

Bắc chảo lên bếp rồi chắt hết nước đường trong nồi khoai ra chảo và đun ở lửa vừa đến khi nước đường hơi cạn lại.

Kế đến, trút phần củ lang đã ướp vào cùng với 1 muỗng cà phê chiết xuất vani và đảo nhẹ tay để khoai không bị vỡ và tách những miếng bị dính vào nhau ra để đường thấm đều. Sên khoảng 20 – 30 phút để phần nước đường cạn dần và tắt bếp nhưng vẫn đảo thêm 1 lúc cho củ lang nguội rồi mới lấy ra.

Bước 4: Sấy củ lang

cach-lam-mut-cu-lang
Xem thêm: bánh mì hình tam giác thơm ngon

Sau khi củ lang đã nguội, bạn dàn mỏng khoai ra 1 cái khay và phơi dưới nắng to từ 1 - 2 tiếng hoặc lâu hơn để mứt săn lại và lên màu đẹp.

Hoặc có thể đặt vào lò vi sóng. Điều chỉnh nhiệt độ khoảng 80 độ C và sấy khoai khô như ý rồi tắt lò. Đợi mứt nguội hẳn là có thể thưởng thức.

Những lưu ý khi chọn mua củ lang làm mứt

cach-lam-mut-cu-lang

Việc chọn củ lang tươi ngon giúp bạn có được một món Tết bắt mắt, chất lượng và mang lại giá trị dinh dưỡng cao khi thưởng thức. Dưới đây là một số mẹo chọn củ lang làm mứt:

  • Củ lang dùng để làm mứt thường được nhiều người lựa chọn là loại củ lang nghệ vì sẽ ngon hơn và màu sắc cũng bắt mắt hơn.
  • Nên chọn củ lang chỉ mới được đào lên sau vài ngày, nó vừa đảm bảo được độ dẻo, vừa còn độ ngọt tự nhiên của củ lang.
  • Chọn thật kỹ, nên chọn những củ to, đẹp, hơi tròn. Nên tránh chọn  củ củ lang quá to, bị rỗ và có màu đen vì đó là những củ chứa nhiều xơ và không ngon

Mua củ lang làm mứt thơm ngon tại siêu thị GO! và Big C với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Chỉ với vài bước đơn giản trên là bạn đã thêm vào khay mứt Tết một mẻ mứt củ lang thơm ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm để nhâm nhi trà ngày Xuân rồi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách làm mứt củ dền tại đây nhé. Hãy đến siêu thị GO! và Big C gần nhất để tự tay chọn lựa những củ lang tươi ngon, đảm bảo nguồn gốc với giá cực tốt về cho căn bếp gia đình nhé!