Cách làm tôm chua đơn giản, chống ngán trong ngày Tết
10
THÁNG 1 2024
Cách làm tôm chua đơn giản, chống ngán trong ngày Tết

Cách làm tôm chua đơn giản, chuẩn vị Huế cho ngày Tết

Bạn đã biết cách làm tôm chua chuẩn ngon và an toàn tại nhà chưa? Chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã thêm vào mâm cơm ngày Tết của mình một món ngon đặc trưng xứ Huế rồi. Khám phá ngay!
Cùng GO! xem thêm cách làm thịt chua
 

Nguyên liệu làm tôm chua

Trước khi bắt tay vào bếp, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau cho món tôm chua:
  • Tôm đất tươi: 500gr
  • Nước mắm: 100ml
  • Đường: 120gr
  • Củ riềng: 80gr
  • Bột nếp: 45gr
  • Rượu Vodka: 20ml
  • Tỏi: 25gr
  • Ớt: 5 trái
 

Cách làm tôm chua

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, tôm mua về dùng kéo cắt đi phần đầu, rút chỉ đen ở sống lưng và giữ lại phần vỏ ở thân và đuôi. Tiếp đến, rửa sạch qua nước lạnh và ngâm trong nước muối pha loãng (1 lít nước và 5gr muối hột) trong khoảng 1-2 tiếng.

GO! mách bạn: 
Ngâm tôm với nước muối sẽ khử đi mùi tanh và giúp tôm giữ được độ giòn ngọt. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm tôm với rượu.
Để lấy chỉ tôm được dễ dàng, bạn có thể dùng tăm tre nhọn lấy chỉ tôm ra.


Sau khi ngâm, phần vỏ và đuôi tôm sẽ hơi chuyển sang đỏ. Rửa tôm lại từ 1-2 lần nước sạch rồi dùng giấy hoặc khăn sạch thấm tôm cho khô ráo.
Kế tiếp, ớt rửa sạch với nước, lặt bỏ cuống và để ráo rồi cắt lát. Củ riềng gọt vỏ, rửa sạch và bóc vỏ toàn bộ phần tỏi đã chuẩn bị. Sau đó, cắt lát 1/2 phần tỏi và cắt sợi 1/2 phần riềng rồi đem đi phơi nắng khoảng 30 phút. Phần riềng và tỏi còn lại bạn sẽ cho vào cối giã.

cach-lam-tom-chua
Xem thêm: Cách làm chả giò tôm thịt

Khuấy bột nếp

Khuấy bột nếp cùng với nước lạnh cho tan rồi bắc lên bếp khuấy ở lửa vừa đến khi bột đặc dẻo lại, có kết cấu như hồ dán là được.
 

Nấu nước mắm

Cho nước mắm và đường vào nồi, đun ở lửa vừa, khuấy đều để đảm bảo đường tan hết. Sau khi hỗn hợp nước mắm đường bắt đầu sôi thì tắt bếp và để nguội.

cach-lam-tom-chua
 

Ướp tôm

Bạn cho tôm cùng với tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào tô lớn gồm riềng, tỏi, bột nếp, nước mắm đã nấu vào trộn đều.

cach-lam-tom-chua  cach-lam-tom-chua
 

Ngâm tôm

Xếp lần lượt một lớp tôm đến một lớp sốt bột nếp và các loại riềng, tỏi, ớt cho đến hết. Sau đó, đóng chặt nắp hũ và đem ủ ở nơi ấm áp và khô ráo.
Nếu thời tiết nắng bạn có thể đem ra phơi hoặc đặt cạnh bếp, lò nướng hoặc tủ lạnh để lấy hơi ấm. Thời gian ngâm tôm khoảng 2 tuần là tôm chín và chuyển sang màu đỏ là có thể dùng được.

cach-lam-tom-chua  cach-lam-tom-chua  cach-lam-tom-chua\
Xem thêm: Các món tôm ngon đãi tiệc
 

Những điều cần lưu ý trong cách làm tôm chua

Để món tôm chua trở nên hoàn hảo nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Tôm nên được phơi nắng vào buổi sáng và chiều tối đem vào nhà
  • 1kg tôm sau khi sơ chế, loại bỏ phần đầu và qua nhiều bước chế biến trọng lượng sẽ giảm khoảng 1 nửa
  • Trước khi ngâm tôm nên khử trùng sạch hũ thủy tinh để tránh tình trạng tôm bị mốc
 

Mua tôm, hải sản ngon, chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO!

Với cách làm tôm chua đơn giản này, những con tôm sẽ có vị chua ngọt vừa phải cùng với lớp thịt săn chắc bên trong và lớp vỏ mềm bên ngoài. Tôm chua sẽ tăng thêm vị đậm đà và giúp các món ăn quen thuộc như bánh tét, bánh chưng, xôi, thịt luộc,... trở nên đỡ ngán hơn khi ăn kèm.

Như vậy là bạn đã biết cách làm tôm chua rồi đấy, nếu chưa biết tìm kiếm nguyên liệu ở đâu thì hãy ghé siêu thị GO! & Big C để được tự tay chọn lựa những con tôm, các loại hải sản chất lượng cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác nhé!

cach-lam-tom-chua