Cách làm dưa món củ cải khô hấp dẫn chuẩn vị cho ngày Tết
10
THÁNG 1 2024
Cách làm dưa món củ cải khô hấp dẫn chuẩn vị cho ngày Tết

Cách làm dưa món củ cải khô giòn ngon và đậm đà ăn Tết

Cách làm dưa món củ cải khô giòn ngon, hấp dẫn cho ngày Tết bạn đã biết chưa? Cùng GO! & Big C khám phá ngay công thức làm dưa món củ cải khô đơn giản, hương vị thơm ngon và có thể cất giữ được trong thời gian dài.

Nguyên liệu làm củ cải khô

Đầu tiên, để làm dưa món củ cải khô bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
  • Củ cải trắng: 2kg
  • Giấm ăn: 30ml
  • Tỏi: 2 tép
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Muối: 60gr
  • Đường 60gr

Cách làm dưa món củ cải khô

Sơ chế củ cải

Rửa thật sạch củ cải trắng tươi với 2 lần nước, sau đó để ráo và cắt thành các khoanh xéo nhỏ có độ dày vừa phải khoảng 1/2 lóng tay. 

Tiếp theo, cắt các khoanh củ cải trên thành các que nhỏ có chiều dài và độ dày bằng nhau khoảng 1/2 lóng tay. Sau đó cho vào thau cùng 60gr muối.

Trộn đều để đảm bảo muối áo vào các thanh củ cải và ướp trong khoảng 1 tiếng cho củ cải mềm đi và thấm với muối. Tiếp tục, bạn vắt củ cải cho sạch hết nước và rửa lại từ 2-3 lần nước sạch, vắt khô và để ráo.

Phơi củ cải

Sau khi củ cải đã ráo nước, bạn tiến hành rải đều lên trên 1 cái mâm và đậy lên đó 1 tấm vải mỏng để che bụi rồi đem phơi dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng 2 ngày để củ cải được khô đi.

Nấu nước tỏi ớt

Đập dập tỏi, lột vỏ và cắt nhỏ cùng với ớt, kế đó cho hỗn hợp tỏi ớt đã cắt nhỏ vào nồi cùng với 2 muỗng canh nước lọc và 2 muỗng canh giấm ăn.

Nấu hỗn hợp trên khoảng 4 phút với lửa nhỏ cho đến khi sôi lên thì tắt bếp. Lọc lại qua rây và thu được khoảng 1.5 muỗng canh nước tỏi ớt.

nau-toi-ot

Ướp củ cải

Củ cải sau khi đã phơi khô cho vào tô cùng với 1.5 muỗng canh nước tỏi ớt vừa nấu và trộn đều cho đến khi nước giấm tỏi ớt thấm đều vào củ cải rồi tiếp tục cho 60gr đường vào. Trộn đều hỗn hợp đến khi đường áo đều củ cải.


Xem thêm: Cách muối hành củ ngon ăn tết

Ngâm củ cải

Để tiến hành ngâm củ cải, bạn cần chuẩn bị 1 hũ thủy tinh đã được rửa sạch và phơi khô. Cho phần củ cải đã ướp vào và đậy nắp lại, ngâm trong khoảng 4-5 ngày để củ cải được ngấm đều các gia vị, nở ra và chuyển sang màu vàng là hoàn thành.

ngam-cu-cai

Cách làm dưa món củ cải khô này sau khi hoàn thành sẽ có được màu vàng vô cùng đẹp mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được sợi củ cải được ướp giòn ngọt và có chút vị mằn mặn, chua chua vô cùng kích thích vị giác.

Vào ngày Tết, ăn kèm món này cùng với các món ăn truyền thống khác như thịt kho, bánh chưng, bánh tét… tuy đơn giản nhưng lại ngon khó cưỡng.

cach-lam-dua-mon-cu-cai-kho
Xem thêm:
Cách làm thịt kho tàu ngon
Cách làm bánh tét nhân thịt
Cách gói bánh chưng ngày tết

 

Cách chọn mua củ cải trắng tươi ngon

Cách chọn củ cải trắng tươi ngon, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Nên chọn mua những củ cải trắng còn nguyên vẹn, cầm chắc tay
  • Nên chọn những củ có hình dáng thuôn dài, lớp vỏ nhẵn bóng, không có vết trầy xước và không bị dập nát hay xuất hiện những đốm đen khác lạ
  • Củ cải trắng tươi ngon sẽ là những củ có phần cuống và phần thân dính chặt vào nhau, lá xanh và có nhiều rễ nhỏ tua ra quanh củ
  • Hạn chế chọn những củ cải trắng có kích thước quá to, thân củ phình ra, cầm nhẹ tay hoặc lá bị héo úa

Cách bảo quản dưa món củ cải khô

Vậy làm thế nào để dưa món củ cải khô bảo quản được lâu? Dưới đây sẽ là một số cách bảo quản hiệu quả:
  • Bảo quản trong tủ lạnh: Để dưa món củ cải khô lâu hư, bạn nên đựng trong lọ, hũ thủy tinh trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp củ cải lâu bị chua. Bên cạnh đó, bạn có thể bỏ bớt phần nước ngâm để làm chậm quá trình lên men
  • Sử dụng đũa sạch để gắp dưa củ cải khô vì khi sử dụng đũa không sạch để gắp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào hũ dưa củ cải khô, kiến dưa món nhanh chua và thậm chí là hư hỏng
  • Không đổ phần dưa món củ cải khô thừa vào hũ lại vì sẽ khiến dưa món nhanh chóng bị hỏng. Một mẹo hay khi còn thừa nhiều dưa món củ cải khô sau bữa ăn là hãy chắt bớt nước ngâm và cho dưa củ cải khô vào một bát sạch và bọc kín miệng bát, đem trữ trong tủ lạnh và hôm sau có thể dùng tiếp tục

Mua củ cải tươi tại siêu thị GO! với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách làm dưa món củ cải khô giòn ngon, hy vọng bạn sẽ tự tin vào bếp trổ tài và chuẩn bị một mâm cơm đầu năm thịnh soạn chiêu đãi gia đình mình. 

Để món dưa củ cải khô chất lượng đừng quên ghé đến siêu thị GO! & Big C tìm mua cho mình nguồn củ cải trắng tươi xanh cùng dàn thực phẩm đón Tết khác đang được lên kệ kèm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác nhé!


sieu-thi-go